รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 24 มีนาคม 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2009 11:03 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 24 มี.ค. 2552

SUMMARY:

1. ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมหด ผวาวิกฤติเศรษฐกิจโลก

2. สภาพคล่องล้นเหลือเฟือ 2 เดือน เพิ่ม 3 แสนล้านบาท

3. ทางการสหรัฐเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

HIGHLIGHT:
1. ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมหด ผวาวิกฤติเศรษฐกิจโลก
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนก.พ. 52 อยู่ที่ระดับ 63.0 ลดลงจาก 64.1 ในเดือนม.ค. 52 โดยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมปรับตัวอยู่ในระดับต่ำกว่า 100 เป็นระยะเวลานานถึง 35 เดือนแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่ไม่ดีอันเนื่องจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดขายและผลประกอบการ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การปรับตัวลดลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนก.พ.52 เกิดจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจภายในประเทศที่ชะลอลง ทั้งนี้ ภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการผลิตที่เน้นการส่งออกเป็นหลัก เช่น อุตสาหกรรมไฟฟ้า และอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยยังคงมีความเสี่ยงจากภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยยอดการส่งออกในเดือนก.พ. 52 หดตัวลงถึงร้อยละ -11.3 ต่อปี ซึ่งจะหดตัวกว่าร้อยละ -24.6 ต่อปี หากไม่นับรวมการส่งออกทองคำในเดือน ก.พ.52 ในขณะที่มูลค่านำเข้าหดตัวถึงร้อยละ -40.3 ต่อปี สะท้อนภาวะการชะลอตัวของการใช้จ่ายในประเทศและการผลิตเพื่อส่งออก
2. สภาพคล่องล้นเหลือเฟือ 2 เดือน เพิ่ม 3 แสนล้านบาท
  • ธ.กสิกรไทย เผยว่า ขณะนี้สภาพคล่องในระบบได้เพิ่มสูงขึ้น เพราะ เศรษฐกิจชะลอ คนไม่กล้าใช้จ่ายหรือลงทุน ทำให้ตั้งแต่ต้นปีมีสภาพคล่องไหลเข้ามาในระบบเพิ่มขึ้นราว 3 แสนล้านบาทและประเมินว่าสภาพคล่องในตลาดเงินขณะนี้น่าจะอยู่ 1 ล้านล้านบาท ทั้งนี้ จากรายงานข่าว ธปท. เผยยอดเงินฝาก คงค้างทั้งระบบ 2 เดือนแรก ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.2 หมื่นล้านบาท จากสิ้นปี 2551 เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.05
  • สศค. วิเคราะห์ว่า สภาพคล่องที่เพิ่มขึ้นสะท้อนถึงภาคเอกชนที่ชะลอการใช้จ่ายและการลงทุนในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ภาครัฐควรใช้โอกาสนี้เพื่อใช้บทบาทนโยบายการคลังในการใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการจัดทำงบประมาณขาดดุลปีงบประมาณ 2552 จำนวน 347 พันล้านบาท และแผนการลงทุนของรัฐวิสาหกิจกรอบวงเงินจำนวน 308 พันล้าน ในภาวะที่มีสภาพคล่องส่วนเกิน (Excess Liquidity) ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินในประเทศมากนัก
3. ทางการสหรัฐเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม
  • สหรัฐเตรียมแผนช่วยเหลือสถาบันการเงินเพิ่มเติมโดยใช้วงเงินสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ ผ่านการจัดตั้งกองทุนร่วมภาครัฐ-ภาคเอกชน เพื่อลดสินทรัพย์ที่มีปัญหา (Troubled Assets) จากระบบสถาบันการเงินสหรัฐ ทั้งนี้ ทางการสหรัฐจะร่วมมือกับภาคเอกชนดำเนินการซื้อสินทรัพย์ 2 ประเภท คือตราสารหนี้ และสินเชื่อจากสถาบันการเงิน โดยคาดว่าทางการสหรัฐได้ตั้งเป้าที่จะใช้วงเงินเบื้องต้นรวมทั้งสิ้น 500 แสนล้านดอลลาร์
  • สศค. วิเคราะห์ว่า นโยบายการแก้ไขปัญหาวิกฤตการเงินของสหรัฐ จะเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลและภาคเอกชน ซึ่งคาดว่าในปัจจุบันมีสินทรัพย์ของสถาบันการเงินสหรัฐมูลค่ามากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ ที่จัดเป็นสินทรัพย์ขาดสภาพคล่อง (illiquid Assets) และสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (non-performing) ทั้งนี้ มาตราการดังกล่าวคาดว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพกว่า 1.0 ล้านล้านดอลลาร์ ผ่านการสร้างกลไกราคาในตลาดซื้อ-ขายสินทรัพย์ดังกล่าวที่ไม่สามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติในปัจจุบัน

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ