กระทรวงการคลังชี้แจงการคัดเลือก ธ .กรุงเทพ พิมพ์เช็คช่วยชาติโปร่งใส

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2009 16:43 —กระทรวงการคลัง

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงการพิมพ์เช็คช่วยชาติ โปร่งใสและคำนึงถึงประโยชน์ของรัฐสูงสุด เชิญผ่านสมาคมธนาคาร ไม่ได้เอื้อธนาคารใด ๆ นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรี

มีมติให้การช่วยค่าครองชีพคนละ 2,000 บาท โดยการจ่ายเป็นเช็คสำหรับทุกกลุ่มทั้งประชาชนและบุคลากรภาครัฐ เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มอบนโยบายว่าต้องเป็นธรรมและโปร่งใส จึงได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลางประสานงานกับสมาคมธนาคารไทย โดยมีธนาคารมารับฟังข้อเสนอและเงื่อนไขต่าง ๆ เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2552 จำนวน 18 ธนาคาร โดยกำหนดแนวทางและวิธีการพิมพ์เช็คไว้ 3 กลุ่ม คือ ประชาชนซึ่งเป็นผู้ประกันตน จำนวน 8.1 ล้านราย บุคลากรภาครัฐ จำนวน 1.4 ล้านราย และผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ จำนวน 0.24 แสนราย รวมจำนวนประมาณ 9.8 ล้านราย เนื่องจากส่วนราชการที่รับผิดชอบแตกต่างกัน คือ สำนักงานประกันสังคม ส่วนราชการต่าง ๆ และกรมบัญชีกลาง และฐานข้อมูลก็ต่างกันด้วย และขอให้ธนาคารต่าง ๆ เสนอการให้บริการและอัตราค่าธรรมเนียมที่จะเรียกเก็บ ต่อเช็ค 1 ฉบับ และปรากฏว่ามีจำนวน 7 ธนาคารที่ยื่นเสนอราคาในการบริการจัดพิมพ์เช็คช่วยชาติ ซึ่งข้อเสนอแตกต่างกันไป เช่น ธนาคารกรุงไทย เสนอราคาฉบับละ 5 บาท โดยแจ้งว่าสามารถดำเนินการได้ในส่วนของผู้ประกันตนได้เพียง 1 ล้านฉบับ และพิมพ์ได้วันละ 6 แสนฉบับ สำหรับธนาคารทหารไทย เสนอฉบับละ 2 บาท เท่ากับธนาคารกรุงเทพ แต่เสนอบริการ ในส่วนของผู้ประกันตนเพียง 1 ล้านฉบับ และธนาคารไทยพาณิชย์ เสนออัตราโดยมีเงื่อนไขระหว่าง 2 บาท — 2.75 บาท ตามจำนวนที่พิมพ์ และเสนอบริการเฉพาะผู้รับบำนาญและผู้ประกันตน ในขณะที่ธนาคารกรุงเทพ สามารถดำเนินการได้ทุกกลุ่ม ในราคาฉบับละ 2 บาท สำหรับประเด็นที่ให้เวลาการรับเช็ค ภายใน 90 วัน แต่ต้องโอนเงินฝากในธนาคาร ทำให้มีผลประโยชน์นั้น ทางราชการจะโอนเงินให้ธนาคารกรุงเทพ เพื่อรองรับการตัดบัญชีเช็คช่วยชาติ 2 วันทำการ ก่อนวันที่ลงในเช็คช่วยชาติ ในแต่ละรอบ ซึ่งเป็นระยะเวลาตามธรรมเนียมปฏิบัติของทุกธนาคารในการออกเช็คอยู่แล้ว

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องดังกล่าวทางกรมบัญชีกลางได้รายงานผลให้ทราบตลอดเวลาและได้ดำเนินการโดยโปร่งใส ให้ความเป็นธรรมแก่ทุกธนาคาร โดยคำนึงถึงประโยชน์ของทางราชการและความสะดวกคล่องตัวต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมทั้งความสะดวกของประชาชนและบุคลากรภาครัฐด้วย สำหรับอัตราที่ธนาคารเสนอฉบับละ 2 บาท นั้น มิใช่แค่ต้นทุนการพิมพ์เช็คอย่างเดียวแต่ได้รวมถึงการให้บริการในการจัดส่งเช็คไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งเห็นว่าเป็นราคาที่ต่ำสุดและภาครัฐและประชาชนได้ประโยชน์สูงสุดด้วย

สำนักกฎหมาย กรมบัญชีกลาง

โทร. (02) 273-9024 ต่อ 4435

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 33/2552 24 มีนาคม 52--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ