การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังและธนาคารกลางอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 8, 2009 10:01 —กระทรวงการคลัง

การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังและธนาคารกลางอาเซียน (ASEAN Finance and Central Bank Deputies’ Meeting: AFDM)

นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลัง ได้เป็นประธานการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังและธนาคารกลางอาเซียน (ASEAN Finance and Central Bank Deputies’ Meeting: AFDM) เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2552 ณ โรงแรมอมารี ออคิด รีสอร์ท อำเภอเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และได้เปิดเผยผลการประชุมดังกล่าวสรุปได้ ดังนี้

1. การประชุม AFDM เป็นการประชุมประจำปีของเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังและธนาคารกลางของอาเซียน เพื่อเป็นการเตรียมการสำหรับการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน โดยในการประชุมครั้งนี้มีผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ และผู้แทนจากสำนักเลขาธิการอาเซียนเข้าร่วมการประชุม

2. ที่ประชุมได้มีการหารือในประเด็นหลักดังต่อไปนี้

การพิจารณาจัดตั้งหน่วยงาน Macroeconomic and Finance Surveillance Office (MFSO) ภายใต้สำนักเลขาธิการอาเซียน โดยที่ประชุมเห็นว่าการจัดตั้งหน่วยงาน MFSO ดังกล่าว มีความจำเป็นต่อการพัฒนากลไกการสร้างระบบระวังภัยของภูมิภาคให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจของภูมิภาคโดยรวม และที่ประชุมเห็นควรที่จะสนับสนุนทางการเงินแก่สำนักเลขาธิการอาเซียนในการจัดตั้งหน่วยงานดังกล่าว

การรายงานผลการประเมินภาวะเศรษกิจของภูมิภาคอาเซียนสำหรับปี 2009 (ASEAN Surveillance Report 2009) โดยที่ประชุมได้รับทราบรายงานดังกล่าวที่จัดทำโดยสำนักเลขาธิการอาเซียน และได้แลกเปลี่ยนข้อมูลทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน ก่อนที่จะนำเสนอรายงานดังกล่าวต่อที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียนที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน 2552

ที่ประชุมได้เห็นชอบกับแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาตลาดทุนสู่การรวมตลาด (Implementation Plan to Promote Development of an Integrated Capital Market to Achieve the AEC Blueprint 2015) ซึ่งเป็นผลการศึกษาของ ASEAN Capital Market Forum (ACMF) ที่มีเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในฐานะประธาน ACMF เป็นผู้นำเสนอผลการศึกษา

ดังกล่าวต่อที่ประชุม ซึ่งแผนปฏิบัติการดังกล่าวจะเป็นการวางแนวทางในการเชื่อมโยงและการพัฒนา ตลาดทุนของภูมิภาคอาเซียนต่อไป

2.4 สำหรับแผนความร่วมมือทางการเงินในภูมิภาคอาเซียน (Roadmap for Monetary and Financial Integration of ASEAN: RIA-Fin) ที่จะมุ่งไปสู่การรวมตัวทางเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2015 นั้น ที่ประชุมได้เห็นชอบให้ผลักดันการดำเนินงานใน 3 ด้านได้แก่ 1. การพัฒนาตลาดทุนโดยมีการพัฒนาความเชื่อมโยงระหว่างตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียน และยกเลิกหรือผ่อยคลายข้อจำกัดในการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ 2. การเปิดเสรีการบริการด้านการเงินอย่างเหมาะสมในสาขาที่มีความพร้อม และ 3. การเปิดเสรีบัญชีทุน โดยสนับสนุน ให้เงินทุนไหลเข้า-ออก เสรีเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี ที่ประชุมได้เห็นชอบให้มี การประสานงานของคณะทำงานที่ดำเนินการใน 3 ด้าน อย่างใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ได้กำหนดให้มี การประชุมในระดับคณะทำงานเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังและธนาคารกลางอาเซียน (AFDM Working Group) เพิ่มขึ้นเป็นปีละ 2 ครั้ง จากเดิมที่มีการประชุมเพียงปีละ 1 ครั้ง

2.5 ที่ประชุมได้มีการหารือเพื่อกำหนดท่าทีของฝ่ายอาเซียน สำหรับการเจรจาภายใต้กรอบอาเซียน +3 เพื่อวางแนวทางในการเจรจา และดำเนินการภายใต้มาตรการ ABMI (Asian Bond Markets Initiative) และการลงเงินในกองทุน CMIM (Chiang Mai Initiative Multilaterisation)

2.6 การจัดงาน ASEAN Investment Day (AID) ในระหว่างวันที่ 2-5 พฤษภาคม 2552 ณ เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย โดยอินโดนีเซียในฐานะประเทศเจ้าภาพจะจัดงานดังกล่าว ควบคู่ไปกับการจัดประชุมประจำปีธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย ครั้งที่ 42 (The 42th ADB Annual Meeting) ซึ่งการจัดงาน AID นี้จะเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศสมาชิกอาเซียนจะใช้เป็นเวทีประชาสัมพันธ์ถึงนโยบายเศรษฐกิจ การเงิน การคลัง และการลงทุน ตลอดจนเป็นการเผยแพร่ศักยภาพของแต่ละประเทศในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งประเทศไทยจะเข้าร่วมการจัดงานดังกล่าวด้วย

2.7 การประชุม AFDM ครั้งต่อไปในปี 2010 จะจัดขึ้น ณ ประเทศเวียดนาม

สำนักนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 46/2552 7 เมษายน 52--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ