การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน +3 ครั้งที่ 12 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย ครั้งที่ 42

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 4, 2009 09:48 —กระทรวงการคลัง

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังได้แถลงข่าวการเตรียมการเดินทางของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (นายกรณ์ จาติกวณิช) เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน +3 ครั้งที่ 12 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ 2-3 พฤษภาคม 2552 และเข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย ครั้งที่ 42 (The 42nd ASIAN Development Bank (ADB) Annual Meeting) ระหว่างวันที่ 4-5 พฤษภาคม 2552 ณ เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย โดยมีรายละเอียดสาระสำคัญ ดังนี้

1. การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน +3 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะทำหน้าที่เป็นประธานร่วม (Co —Chair) กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและเศรษฐกิจสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) เพื่อเป็นการติดตามความคืบหน้ามาตรการริเริ่มเชียงใหม่ไปสู่การเป็นพหุภาคี (Chiang Mai Initiative Multilateralisation: CMIM) ซึ่งมีกรอบวงเงินรวม 120 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยที่ประชุมจะพิจารณาในประเด็นสำคัญคือ เรื่องสัดส่วนการลงเงินของประเทศสมาชิก+3 แนวทางกลไกและกำหนดวิธีการการใช้เงินกองทุนในอนาคตต่อไป ซึ่งคาดว่าจะมีการสรุปและประกาศการจัดตั้ง CMIM ได้อย่างเป็นทางการในการประชุมครั้งนี้

2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีกำหนดการเข้าร่วมสัมมนากับนักลงทุน(THE SPECIAL ASEAN FINANCE MINISTERS’ INVESTOR SEMINAR) ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2552 ซึ่งการสัมมนานี้จะเป็นการเผยแพร่ศักยภาพทางเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียนและของไทยในการรองรับการลงทุนจากต่างชาติ ตลอดจนการวางมาตรการเพื่อรองรับกับปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น รวมถึงการชี้แจงถึงปัญหาต่างๆ ภายในแต่ละประเทศสมาชิกอาเซียน ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจ และกระตุ้นการลงทุนเข้าสู่ภูมิภาคอาเซียนได้ต่อไป

3. กระทรวงการคลังจะเข้าร่วมการจัดงาน ASEAN Investment Day (AID) ที่มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-5 พฤษภาคม 2552 โดยมีวัตถุประสงค์ให้ประเทศสมาชิกอาเซียนใช้เป็นเวทีในการประชาสัมพันธ์ถึงนโยบายด้านเศรษฐกิจ การเงิน การคลังและการลงทุน ตลอดจนเผยแพร่ศักยภาพของแต่ละประเทศในภูมิภาคอาเซียน ทั้งนี้ การจัดงาน AID จะจัดควบคู่ไปกับการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการ ADB ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากมาจากหลายสาขา อาทิ ผู้เชี่ยวชาญจากสาขาการเงิน การธนาคาร มากกว่า 80 ประเทศ ทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงสถาบันการศึกษาต่างๆ เป็นต้น การเข้าร่วมการจัดงาน AID ของไทยนั้น กระทรวงการคลังได้เชิญการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเข้าร่วมการจัดงาน โดยจะเป็นการจัดนิทรรศการ เพื่อเผยแพร่และส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวของไทยด้วย

4. การประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย ครั้งที่ 42 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะเข้าร่วมประชุมในฐานะผู้ว่าการของไทยในธนาคารพัฒนาเอเชีย มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประเทศสมาชิกให้ความเห็นชอบการเพิ่มทุนสามัญของ ADB ครั้งที่ 5 ในระดับที่ไม่เกินร้อยละ 200 ของทุนปัจจุบัน โดยการเพิ่มทุนดังกล่าวจะทำให้ ADB มีเงินทุนเพิ่มขึ้นจากประมาณ 56 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นประมาณ 165 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งจะทำให้ ADB สามารถปล่อยกู้ให้กับประเทศสมาชิกโดยเฉพาะประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกได้เพิ่มขึ้น โดยประเทศไทยก็เห็นชอบในการเพิ่มทุนดังกล่าว ซึ่งจะมีผลผูกพันให้ประเทศไทยจะต้องชำระค่าเพิ่มทุนทั้งสิ้นประมาณ 46.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,674 ล้านบาท ซึ่งได้ผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภาแล้วเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2552 นอกจากนี้ ประเทศไทยจะได้ยืนยันการขอกู้เงินจาก ADB จำนวน 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อนำมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย

5. นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีกำหนดหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลังมาเลเชีย องค์กรระหว่างประเทศ เช่น ADB, IFC, JICA, JBIC และสถาบันการเงินต่างประเทศชั้นนำ เช่น UBS Securities, Daiwa Securities, Credit Suisse เป็นต้น

สำนักนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทรศัพท์ 0 2273 9020 ต่อ 3667

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 57/2552 30 เมษายน 52--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ