ความคิดเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุน ประจำวันที่ 18 พ.ค.2552

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 20, 2009 15:05 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

คาดว่าค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้อ่อนค่าลงต่อจากสัปดาห์ก่อน โดยนักวิเคราะห์ 6 รายเห็นว่าค่าเงินบาทอ่อนค่าจากการคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ของธปท. และการชะลอตัวของกระแสเงินลงทุนที่ลงทุนในตลาดหุ้นภูมิภาค ขณะที่นักวิเคราะห์ 2 รายมองว่าค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นตามสกุลเงินในภูมิภาค และจากการแทรกแซงของธปท. และมีนักวิเคราะห์ 1 รายเห็นว่าค่าเงินบาทไม่เปลี่ยนแปลง

คาดว่าในการประชุมกนง. ในวันพุธที่ 20 พ.ค. 2552 จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย RP 1 วันลง ตามแนวโน้มของภาวะเศรษฐกิจ สำหรับ Bond Yiel d อายุ 2 ปีคาดว่าจะปรับตัวลดลง โดยมีนักวิเคราะห์ 7 รายมองว่า Yield ปรับลดลงเนื่องจากการคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะลดลง กอปรกับแรงตอบรับที่ดีจากการประมูลพันธบัตรระยะสั้นในช่วงที่ผ่านมา ในขณะที่ Bond Yield อายุ 10 ปีคาดว่าจะมีแนวโน้มลดลง โดยมีนักวิเคราะห์ 7 ราย มองว่า Yield ปรับตัวลดลงเนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลจากการเพิ่มขึ้นของอุปทานพันธบัตร ขณะที่นักลงทุนต่างชาติคาดว่าจะซื้อสุทธิใน Bond แม้ภาวะตลาดอาจเงียบ แต่ยังคงมีแรงซื้ออย่างต่อเนื่องของนักลงทุนต่างชาติจากสัปดาห์ที่แล้ว

คาดว่า SET ปรับตัวลดลงในสัปดาห์นี้ โดยนักวิเคราะห์ 7 รายเห็นว่า SE T จะปรับลดลง เนื่องจากความล่าช้าของการออกพรก.เงินกู้ 4 แสนล้านบาทประกอบกับ ตลาดขาดปัจจัยหนุนต่อเนื่องในขณะที่นักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า SET ปรับเพิ่มขึ้น จากตัวเลขการส่งออกในเดือนเมษายน ที่ดีขึ้น และจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง

คาดว่านักลงทุนต่างชาติจะขายสุทธิเนื่องจากมูลค่าหุ้นไทยอยู่ในระดับสูง ขณะที่ความมั่นใจในเศรษฐกิจของสหรัฐที่เริ่มฟื้นตัวขึ้น และจากแรงเทขายทำกำไรของนักลงทุนต่างชาติที่คาดว่าจะจบ Bear Market Rally สำหรับนักลงทุนสถาบันจะขายสุทธิใน S ET เช่นเดียวกันจากความไม่มั่นใจต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและตลาดหุ้น

ที่มา : Macroeconomic Analysis Group : Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ