Fpo Weekly Consensus ( 1 มิถุนายน 2552)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 3, 2009 12:28 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

คาดว่าค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อน โดยนักวิเคราะห์ 7 รายมองว่าค่าเงินดอลลาร์จะอ่อนค่าลงเทียบกับเงินสกุลต่างๆ และเงินทุนจากต่างชาติจะไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้น ประกอบกับค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นตามทิศทางสกุลเงินต่างๆในภูมิภาค นักวิเคราะห์ 2 รายเห็นว่าค่าเงินบาทจะไม่เปลี่ยนแปลงเนื่องจากค่าเงินดอลลาร์น่าจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆเพื่อรอปัจจัยสำคัญใหม่ และมีนักวิเคราะห์ 1 รายเห็นว่าค่าเงินบาทจะอ่อนค่าลง

คาดว่า Bond Yield อายุ 2 ปี จะเพิ่มขึ้น โดยมีนักวิเคราะห์ 7 รายมองว่า Yield ปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อว่าจุดต่ำสุดของภาวะเศรษฐกิจได้ผ่านไปแล้วและอัตรา ดอกเบี้ยกลับทิศทางเป็นขาขึ้นขณะที่นักวิเคราะห์ 3 รายเห็นว่า Yield ได้มีการปรับตัวขึ้นมามากในอาทิตย์ที่ผ่านมาสำหรับ Bond Yield อายุ 10 ปี คาดว่ามีแนวโน้มทรงตัว โดยนักวิเคราะห์ 5 รายมองว่าอัตราผลตอบแทนได้ทะยานขึ้นอย่างมากในช่วงสัปดาห์ก่อน และนักวิเคราะห์ 4 รายเห็นว่าความ ต้องการพันธบัตรระยะยาวประเภท 10 ปี จะลดลงเนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยจะปรับสูงขึ้น

คาดว่า SET จะทรงตัวที่ระดับ 560 จุด โดยนักวิเคราะห์ 5 รายเห็นว่า SET จะปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลบวกในหุ้นในกลุ่มพลังงาน ซึ่งมีมาร์เก็ตแคปมาก ผลักดันให้ตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น และคาดว่า พรก. กู้เงิน 400,000 ล้านบาท จะผ่านการตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ ในขณะที่นักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า SET จะปรับตัวลดลง เนื่องจากมีแรงขายจากการทำกำไร และความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลก

นักวิเคราะห์ 8 ราย คาดว่านักลงทุนต่างชาติจะซื้อสุทธิใน SET 2,843 ล้านบาท เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ที่กำลังอ่อนตัวลงและแนวโน้มของเศรษฐกิจเอเชียจะปรับตัวดีขึ้น สำหรับนักลงทุนสถาบันจะขายสุทธิใน SET 1,265 ล้านบาท เพื่อทำกำไร จากการที่ตลาดเริ่มชะลอตัว

ที่มา : Macroeconomic Analysis Group : Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ