กระทรวงการคลังพัฒนาระบบ e-GP บริการแบบ One Stop Service

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 18, 2009 15:34 —กระทรวงการคลัง

รมช. คลัง กำชับกรมบัญชีกลางดูแลการพัฒนาระบบ e-GP แบบใหม่ รวม 3 ระบบใหญ่ e-Auction

e-Marketplace และ EPIC เปิดให้บริการผ่านเว็บไซด์ แบบ One Stop Service

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากแผนแม่บท

การปฏิรูปราชการได้กำหนดให้มีการปรับปรุงกลไก และวิธีการเกี่ยวกับการบริหารงานพัสดุภาครัฐ เพื่อให้การจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปอย่างโปร่งใส ประหยัด และมีประสิทธิภาพ ซึ่งกระทรวงการคลังโดยกรมบัญชีกลางได้ดำเนินการพัฒนาระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Government Procurement : e-GP) มาโดยตลอด

จากเดิมในระยะแรกเป็นระบบงานที่ให้หน่วยจัดซื้อมาประกาศจัดซื้อจัดจ้างบนเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลาง www.gprocurement.go.th เท่านั้น ส่วนขั้นตอนอื่น ๆ หน่วยงานของรัฐจะดำเนินการไปตามระเบียบที่กำหนด แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบให้สามารถติดตามความคืบหน้าของการจัดซื้อจัดจ้างได้

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ e-GP นี้ ประกอบด้วย 3 ระบบใหญ่ คือ ระบบการประมูลด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) เป็นการแข่งขันเสนอราคาระหว่างผู้ค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ ระบบตลาดกลางการซื้อขายสินค้าและบริการภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (e-Marketplace) เป็นการรวบรวมสินค้า และ ร้านค้าหรือบริษัทต่าง ๆ เพื่อเป็นสื่อกลางระหว่าง ผู้ซื้อ (Buyer) และผู้ขาย (Supplier) เป็นตลาดกลางระหว่างธุรกิจร้านค้ากับหน่วยงานภาครัฐ B2G หรือ Shopping Mall ขนาดใหญ่นั่นเอง และอีกระบบที่สำคัญ คือ ระบบศูนย์ข้อมูลจัดซื้อจัดจ้าง (Electronic Procurement Information Center : EPIC) ผู้ประกอบการหรือประชาชนทั่วไปที่สนใจ และเข้ามาลงทะเบียนในระบบ สามารถติดตามข่าวสารการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐได้ตลอดเวลา โดยระบบจะส่งข้อมูลที่ต้องการทราบทาง e- mail โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะทำให้เกิดการแข่งขันกันอย่างกว้างขวางและสามารถตรวจสอบได้

“นอกจากนี้ ระบบดังกล่าวยังช่วยให้ผู้บริหารของหน่วยงานสามารถติดตามสถานะหรือความคืบหน้าของการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานได้ทุกขั้นตอนในลักษณะ online ว่าอยู่ระหว่างดำเนินการในขั้นตอนใด ทำให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ซึ่งระบบดังกล่าวสามารถปฏิบัติงานได้แล้ว โดยจะจัดอบรมให้แก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่าง ๆ ที่รับผิดชอบงานด้านจัดซื้อจัดจ้างเข้ารับการฝึกอบรมเพื่อนำไปใช้ปฏิบัติงานต่อไป ถือว่าเป็นการพัฒนาระบบการปฏิบัติงานของภาครัฐ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส คุ้มค่า และเป็นประโยชน์แก่ประเทศและประชาชนเป็นอย่างยิ่ง” นายพฤฒิชัย กล่าว

สำนักมาตรฐานการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ กรมบัญชีกลาง โทร. (02) 273-9024 ต่อ 5424

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 109/2552 18 สิงหาคม 52--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ