การประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 5, 2009 08:35 —กระทรวงการคลัง

การประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (นายกรณ์ จาติกวณิช) ได้เปิดเผยถึงการเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมประจำปีของสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศประจำปี 2552 และการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในระหว่างวันที่ 3-7 ตุลาคม 2552 ณ นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี ดังมีกำหนดการประชุมสรุปได้ดังนี้

1. การประชุมกลุ่มออกเสียงของประเทศสมาชิกประจำกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 42 (42th Meeting of Southeast Asia Voting Group : SEA Group) ในวันที่ 3 ตุลาคม เป็นการหารือระหว่างผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศของประเทศสมาชิกประจำกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วยสมาชิก 11 ประเทศ ได้แก่ บรูไน ดารุสซาลาม ฟิจิ อินโดนีเซีย สปป. ลาว มาเลเซีย พม่า เนปาล สิงคโปร์ ไทย ตองก้า และเวียดนาม มีวัตถุประสงค์เพื่อหารือและรับทราบความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินงานของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศในการต่อสู้กับวิกฤตเศรษฐกิจโลก การปฏิรูปธนาคารโลกโดยเฉพาะเรื่องการเพิ่มทุน และการเพิ่มอำนาจการออกเสียงแก่ประเทศกำลังพัฒนาของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ

2. การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (Informal AFMM) ในวันที่ 4 ตุลาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของไทยจะทำหน้าที่ประธานการประชุม สำหรับประเด็นสำคัญที่จะหารือ ได้แก่ การติดตามความคืบหน้าในการศึกษาเรื่อง ASEAN Infrastructure Fund (AIF) การพิจารณาการจัดตั้ง Macroeconomic and Finance Surveillance Office (MFSO) ภายใต้สำนักเลขาธิการอาเซียน และการพิจารณาความคืบหน้าของมาตรการ CMIM เป็นต้น

3. การประชุมคณะกรรมการพัฒนาการของธนาคารโลก ครั้งที่ 80 (80th Meeting of Development Committee) ในวันที่ 5 ตุลาคม เป็นการประชุมระดับผู้ว่าการธนาคารโลก (Governor) มีวัตถุประสงค์เพื่อพิจารณาแนวนโยบายที่จะก่อให้เกิดการพัฒนา และการสนับสนุนทางการเงิน เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนและก่อให้เกิดการพัฒนาในประเทศที่กำลังพัฒนาและด้อยโอกาสกว่า และเพื่อนำแนวนโยบายจากการประชุมให้ธนาคารโลกดำเนินการต่อไป ประเด็นที่คาดว่าจะมีการหารือ ได้แก่ วิกฤตเศรษฐกิจโลก ความคืบหน้าในการปฏิรูปธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ การปฏิรูประบบการเงินระหว่างประเทศ และการติดตามการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change)

4. การประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2552 ในวันที่ 6 - 7 ตุลาคม เป็นการประชุมระดับผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในฐานะผู้ว่าการของไทยในธนาคารโลก จะกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุม โดยจะกล่าวถึงการดำเนินนโยบายและมาตรการในการแก้ไขปัญหาและการลดผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก การปฏิรูปบทบาทขององค์กรการเงินระหว่างประเทศในการแก้ไขปัญหา ความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับธนาคารโลก และข้อเสนอแนะในการดำเนินนโยบายของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เป็นต้น ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อผู้ว่าการจากประเทศสมาชิก 185 ประเทศ รวมทั้งผู้แทนจากสถาบันการเงินระหว่างประเทศทั่วโลก

5. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยังมีกำหนดการหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหลายประเทศ เช่น ฝรั่งเศส ฟิจิ เป็นต้น รวมทั้งผู้บริหารระดับสูงของธนาคารโลก ธนาคารพัฒนาเอเชีย JBIC, JICA และสถาบันการเงินระหว่างประเทศหลายแห่ง เช่น Mizuho Corporate Bank Ltd. Barclay Capital, Credit Suisse, UBS, Citi Group, AFD, Standard Chartered Bank เป็นต้น

สำนักนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทร. 0-2273-9020

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 139/2552 2 ตุลาคม 52--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ