Global Financial Monitor (30 Nov - 4 Dec) 2009

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 8, 2009 11:00 —กระทรวงการคลัง

Highlights:
  • ค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐในสัปดาห์ที่ผ่านมาทรงตัวระหว่าง 33.1 - 33.2 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ
  • ตลาดหลักทรัพย์ไทยเคลื่อนไหวระหว่าง 690-710จุด โดยผันผวนมากจากข่าว Dubai World และข่าวมาบตาพุด
  • อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของไทยระยะ 3 เดือนปรับตัวลดลงมาอย่างรวดเร็วตามการขาดแคลนเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐในตลาดไทย
  • ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยไม่เปลี่ยนแปลงมาก งราคาทองยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นผ่านระดับ 1,200 ดอลลาร์ออนซ์
Foreign Exchange Market

ค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐในสัปดาห์ที่ผ่านมาทรงตัวระหว่าง 33.1 - 33.2 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตามหากพิจารณาจากดัชนีค่าเงินบาทซึ่งถัวเฉลี่ยกับเงินสกุลของคู่ค้าหลัก (NEER) พบว่าเงินบาทลดลงอ่อนค่าลงมาจากสัปดาห์ก่อนหน้าเพียงร้อยละ 0.71

ค่าเงินเยนในสัปดาห์นี้อ่อนค่าลงเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่ร้อยละ 2.43 ในขณะที่ค่าเงินภูมิภาคส่วนใหญ่ยกเว้นค่าเงินดองของเวียดนาม ทิศทางดังกล่าวสอดคล้องกับการปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่องส่งผลให้มีแรงไหลเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาคประกอบกับภาคการส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้นส่งผลให้ค่าเงินในภูมิภาคส่วนใหญ่มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นยกเว้นค่าเงินดองหลังจากที่เวียดนามได้ทำการลดค่าเงินดอง

เงินทุนสำรองระหว่างประเทศสุทธิ ณ วันที่ 27 พ.ย. 52 อยู่ที่ระดับ 155.26 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าประมาณ 1.59 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นการเพิ่มขึ้นในฐานะ Spot ที่ 2.40 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในขณะที่การถือครองจากฐานะ forward ลดลง 0.81 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

Stock Market

ตลาดหลักทรัพย์ไทยผันผวนจากข่าว Dubai World และมาบตาพุด โดยเคลื่อนไหวระหว่าง 690 - 710 จุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยต่างชาติเข้าซื้อ สุทธิประมาณที่ 55.96 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ Nikkei 225 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 7 จากการที่รองนายกรัฐมนตรีของญี่ปุน(Naoto Kan)ออกมากล่าวสนับสนุนให้ค่าเงินเยนอ่อนค่าลงเพื่อช่วยภาคการส่งออก

ดัชนี Dow Jones เคลื่อนไหวค่อนข้างทรงตัวในสัปดาห์นี้

Money Market

อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของไทยช่วงข้ามคืน (Thai baht fixing overnight) เคลื่อนไหวค่อนข้างผันผวน ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยระยะ 3 เดือน (THB Fix 3M) ปรับตัวลดลงมาอย่างรวดเร็วจากระดับ 0.68 Bps มาอยู่ที่ระดับ 0.15 Bps ในขณะที่อัตราดอกเบี้ย US LIBOR เดือนทรงตัว จากการขาดแคลนเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐในตลาดไทย

Bond Market

ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยในสัปดาห์นี้ไม่เปลี่ยนแปลงมากเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า โดยในช่วงกลางสัปดาห์ ผลตอบแทนระยะปานกลางช่วง 5-10 ปีปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

Commodity Market

ราคาน้ำมันดิบ Dubai ปรับตัวลดลงเล็กน้อยที่ระดับประมาณ 76 ดอลลาร์ต่อบารเรล์ในช่วงปลายสัปดาห์ ในขณะที่ตลาดล่วงหน้าคาดว่าราคาน้ำมันดิบ NYMEX จะในช่วง 5 เดือนข้างหน้าจะอยู่ประมาณ 76 - 80 ดอลลาร์ต่อบารเรล์

ราคาทองยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยในช่วงปลายสัปดาห์ ราคาทองปรับตัวเพิ่มขึ้นผ่านระดับ 1,200 ตามความต้องการที่จะลงทุนในทองคำที่ยังมีอยู่ต่อเนื่องสอดคล้องกับราคาน้ำมันที่ยังค่อนข้างทรงตัวและค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่ยังคงมีแนวโน้มอ่อนค่าลง

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ