ยอดรายได้ การใช้จ่าย และการออมส่วนบุคคลของสหรัฐฯ ในเดือนตุลาคม 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 8, 2009 11:43 —กระทรวงการคลัง

1. รายได้ส่วนบุคคล (Personal Income) ของสหรัฐฯ ในเดือนตุลาคม 2552 ขยายตัวร้อยละ 0.2 ที่ระดับเดียวกันกับเดือนก่อนหน้า ในขณะที่ ระดับรายได้และเงินเดือนภาคเอกชนไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก หลังจากปรับลดลงร้อยละ 0.1 ในเดือนกันยายน

2. รายได้ส่วนบุคคลสุทธิ (Disposable Personal Income - DPI) หรือรายได้ที่ครัวเรือนได้รับหลังหักภาษีเงินได้บุคลลเงินได้บุคคลธรรมดาที่สามารถนำไปใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคหรือการออมนั้น ปรับเพิ่มขึ้น 45.7 พันล้านเหรียญสรอ. หรือร้อยละ 0.4 หลังจากปรับเพิ่มขึ้น 21.3 พันล้านเหรียญสรอ. หรือร้อยละ 0.2 ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา

3. รายได้ส่วนบุคคลที่สามารถนำไปใช้จ่ายได้จริง (Real Disposable Personal Income - Real DPI) หรือรายได้สุทธิหลังหักภาษีและเงินเฟ้อที่สามารถนำไปใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคหรือการออมได้จริงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องที่ร้อยละ 0.2 และร้อยละ 0.1 ในเดือนตุลาคม และกันยายน 2552 ตามลำดับ

4. ยอดการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคอุปโภคส่วนบุคคลที่แท้จริง (Real Personal Consumption Expenditures - Real PCE) ขยายตัวร้อยละ 0.4 ในเดือนตุลาคม 2552 หลังจากชะลอตัวร้อยละ 0.7 ในเดือนก่อนหน้า ทั้งนี้ มูลค่าการใช้จ่ายด้านสินค้าคงทน (Durable Goods) ในเดือนตุลาคมขยายตัวร้อยละ 2.0 จากปริมาณการใช้จ่ายด้านยานพาหนะใหม่ที่กระเตื้องขึ้นเป็นหลักเปรียบเทียบกับอัตราการชะลอตัวที่ร้อยละ 8.7 ในเดือนกันยายน เนื่องจากการสิ้นสุดการบังคับใช้กฎหมาย Cash-for-Clunkers Act ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มูลค่าการใช้จ่ายด้านสินค้าไม่คงทน (Non-Durable Goods) ในเดือนตุลาคมขยายตัวร้อยละ 0.2 ต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้าซึ่งขยายตัวที่ร้อยละ 0.6 ส่วนที่ปริมาณการใช้จ่ายด้านบริการขยายตัวร้อยละ 0.3 และร้อยละ 0.2 ในเดือนตุลาคมและกันยายน ตามลำดับ

5. ระดับราคา (PCE Price Index) ซึ่งวัดโดยดัชนีราคาของการใช้จ่ายในการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลในเดือนตุลาคม 2552 ขยับตัวสูงขึ้นร้อยละ 0.3 เปรียบเทียบกับร้อยละ 0.1 ในเดือนกันยายน ทั้งนี้ ดัชนีราคาของการใช้จ่ายในการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลที่ไม่รวมสินค้าอาหารและน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.2 หลังจากปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.1 ในเดือนก่อนหน้า

6. การออมส่วนบุคคล (Personal Saving) ที่คิดเป็นสัดส่วนจากรายได้ส่วนบุคคลที่สามารถนำไปใช้จ่ายได้จริงปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ร้อยละ 4.4 เปรียบเทียบกับร้อยละ 4.6 ในเดือนในเดือนกันยายน 2552

รายละเอียดข้างต้น สามารถสรุปได้ดังตารางต่อไปนี้

Average Growth September October

                      last 12 months      2009       2009
Personal Income            -0.1%          0.2%       0.2%
Real DPI                    0.2%          0.1%       0.2%
Real PCE                    0.1%         -0.7%       0.4%
PCE Price                   0.0%          0.1%       0.3%
Personal Saving Rate        4.5%          4.6%       4.4%

ที่มา: สำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจสหรัฐฯ (www.bea.gov)

มูลค่าการใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลและปริมาณการขายบ้านใหม่ที่กระเตื้องขึ้น ประกอบกับอัตราการเลิกจ้างงานในเดือนตุลาคม 2552 ที่ลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2551 นับเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยคลายความกังวลของผู้บริโภคถึงความเสี่ยงที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจกลับสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง (Double Dip Recession) อย่างไรก็ตาม รายได้ส่วนบุคคลที่ปรับตัวดีขึ้นนั้น นับเป็นผลงานจากเงินโบนัสและสวัสดิการอื่นๆ เป็นหลัก ในขณะที่ระดับรายได้และเงินเดือนซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของรายได้ส่วนบุคคลอยู่ที่ระดับคงที่จากเดือนก่อนหน้า นอกจากนี้ ปริมาณการขายบ้านใหม่ที่กระเตื้องขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการของทางการสหรัฐฯ ที่ขยายเวลาการให้เครดิตภาษีรวม 8,000 เหรียญสรอ. แก่ผู้ซื้อบ้านครั้งแรก ประกอบกับตลาดแรงงานที่ยังคงอ่อนตัวถึงแม้จะปรับตัวดีขึ้นจากช่วงก่อนหน้าก็ตาม นับเป็นปัจจัยที่จะกดดันภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ต่อไป และอาจส่งผลให้ปริมาณการใช้จ่ายของผู้บริโภคกลับมาชะลอตัวอีกครั้งหลังจากสิ้นสุดการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่น่าจะมีส่วนกระตุ้นปริมาณการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี

ที่มา : Macroeconomic Analysis Group : Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ