FPO WEEKLY CONSENSUS (29 มีนาคม 2553)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 30, 2010 16:03 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ คาดว่าจะปรับตัวแข็งค่าขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 6 ราย เห็นว่า ค่าเงินบาทยังมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น เนื่องจากมีเงินทุนจากต่างประเทศไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งทางตลาดหุ้นและตลาดเงิน ซึ่งประกอบกับช่วงวันอาทิตย์ทางรัฐบาลกับทางแกนนำผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงได้มีโต๊ะเจรจากันเพื่อหาทางออก

ของสถานการณ์วุ่นวายในประเทศนั้น ซึ่งบรรยากาศคุยกันเป็นไปด้วยดี แม้ว่าการเจรจากันยังไม่ได้ข้อยุติก็ตาม แต่คาดว่าน่าจะทำให้สถานการณ์ความรุนแรง

ในการชุมนุมลดลง

  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี คาดว่าปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์ 6 ราย เห็นว่า สาเหตุเกิดจากการคาดการณ์ของตลาดว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ ธปท. จะเกิดขึ้นในการประชุมครั้งต่อไปหรือในเดือน เม.ย. ซึ่งเร็วกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ว่า ธปท. จะเริ่มต้นการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นในช่วงไตรมาส 3/53
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี จะเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 7 ราย เห็นว่า อัตราผลตอบแทนระยะยาวมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอาจจะได้รับผลกระทบจากอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นค่อนข้างมากในอาทิตย์ที่ผ่านมา
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า SET คาดว่ามาจากปัจจัยทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากกระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นไทยของนักลงทุนต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง หลังจากในช่วงที่ผ่านมา 24 วันทำการ (22 ก.พ. — 26 มี.ค.) มียอดซื้อสุทธิแล้ว 4.6 หมื่นล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม

ยังต้องติดตามการชุมนุม ของกลุ่มเสื้อแดง รวมทั้งประเด็นการเจรจาระหว่างรัฐบาลและแกนนำเสื้อแดงเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง การยกระดับความชุมนุม

และการสร้างสถานการณ์แบบรายวัน นอกจากนี้ ตลาดหุ้นไทยยังคงต้องติดตามการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐด้วย

  • นักวิเคราะห์ 5 ราย คาดว่า ในสัปดาห์นี้นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิต่อเนื่อง เนื่องจากต่างชาติมองเศรษฐกิจไทยในเชิงบวกต่อทิศทางการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยและค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น และนักวิเคราะห์ 3 ราย คาดว่า นักลงทุนสถาบันจะขายสุทธิ เพื่อขายทำกำไรในตลาดมากขึ้น
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ เนื่องจากมีการซื้อสุทธิติดต่อกัน 5 สัปดาห์อย่างต่อเนื่อง โดยมียอดซื้อสุทธิรวม 7.4 หมื่นล้านบาท ประกอบกับปัจจัยทางการเมืองมีความผ่อนคลายลง หลังจากที่มีการเจรจาระหว่างรัฐบาลกับแกนนำกลุ่มเสื้อแดง ประกอบกับพื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทยที่มีความแข็งแรงสะท้อนถึงมุมมอง

ในเชิงบวกของนักลงทุนต่างชาติต่อตลาดทุนไทย

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ