คลังเร่งรัดการประเมินราคาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ทั้งประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 4, 2010 09:26 —กระทรวงการคลัง

จากการที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมี่อวันที่ 20 เมษายน 2553 ให้ความเห็นชอบหลักการ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งหลังจากนั้นจะนำร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาและนำเสนอผ่านการพิจารณาของกระบวนการทางนิติบัญญัติ ซึ่งคาดว่าจะนำออกใช้บังคับได้ในปี 2556 โดยมีบทเฉพาะกาลผ่อนผันการบังคับใช้กฎหมายไปอีก 2 ปีเพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมีความพร้อม

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้มอบนโยบายให้กรมธนารักษ์เร่งเตรียมความพร้อมในส่วนของการประเมินราคาที่ดิน และพัฒนาโครงสร้างสำนักประเมินราคาทรัพย์สิน เพื่อรองรับ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวกำหนดให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นใช้ราคาประเมินทุนทรัพย์ของอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งทรัพย์สินอื่นของกรมธนารักษ์เป็นฐานในการคำนวณภาษี ซึ่งกรมธนารักษ์จะต้องประเมินราคาที่ดินเป็นรายแปลงให้ครอบคลุมทั่วประเทศ มีแปลงที่ดินที่จะต้องทำการประเมินราคาประมาณ 30 ล้านแปลง ขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้วประมาณ 5 ล้านแปลง ส่วนที่เหลืออีก 25 ล้านแปลง กรมธนารักษ์จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนกฎหมายมีผลบังคับใช้ในปี 2556 ทั้งนี้ เพื่อจะได้จัดทำบัญชีราคาประเมินนำไปใช้เป็นฐานในการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

ในปัจจุบัน กรมธนารักษ์ได้จัดทำการเผยแพร่ราคาประเมินที่ดินรายแปลง โรงเรือนสิ่งปลูกสร้างและอาคารชุด ทุกจังหวัดทั้งประเทศ โดยการค้นหาราคาประเมินที่ดินสามารถทำได้โดยการใช้เลขที่โฉนด หรือเลขที่ดิน โดยผู้สนใจทั่วไปสามารถเข้าไปค้นหาได้ที่ Web site ของกรมธนารักษ์ www.treasury.go.th

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันสำนักประเมินราคาทรัพย์สินกรมธนารักษ์ มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านประเมินราคาทรัพย์สินเพียง 344 คน ทำการประเมินราคาทั้งประเทศ เมื่อมีภารกิจที่เพิ่มมากขึ้นตาม พรบ. ดังกล่าว ประเมินว่าในปี 2554 — 2555 ต้องมีบุคลากรเพิ่ม 1,364 คน เพื่อรองรับงานที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ กรมธนารักษ์ยังจำเป็นต้องปรับปรุงโครงสร้างสำนักประเมินราคาทรัพย์สิน เพื่อรองรับภารกิจดังกล่าว ซึ่งมีแผนการพัฒนางานและโครงสร้างองค์กรสำหรับงานด้านการประเมินราคาทรัพย์สิน โดยอาจใช้รูปแบบขององค์การมหาชน เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและพัฒนางานด้านประเมินราคาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมธนารักษ์

โทร. 0-2278-5641

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 54/2553 30 เมษายน 53--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ