คลังเปิดศูนย์ “1689 สายตรงหนี้นอกระบบ” ช่วยแก้ปัญหาได้โดยตรง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 6, 2010 08:30 —กระทรวงการคลัง

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลโดยกระทรวงการคลังได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาเพื่อประชาชนทุกกลุ่มมาโดยตลอด โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหา “หนี้นอกระบบ” ซึ่งถือเป็นปัญหาหลัก รวมถึงจุดเริ่มต้นของปัญหานานัปการที่อาจจะเกิด จากสถิติที่รัฐบาลเปิดให้มีการโอนหนี้เข้สู่ระบบ และดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้ ปัจจุบันมีผู้เข้าสู่โครงการดังกล่าวราว 2 แสนกว่าราย ซึ่งมากกว่าทุกครั้งในอดีตที่เคยมีความพยายามในการแก้ไขปัญหาหนี้โดยรัฐบาลใด ๆ

ในเบื้องต้น ที่มีการเปิดโครงการดังกล่าวไปเมื่อช่วงปลายปี 2552 รัฐบาลได้กำหนดให้มีการประเมินผลความสำเร็จของการให้ความช่วยประชาชนผ่านโครงการดังกล่าวในช่วงปลายเดือนกันยายน 2553 ซึ่งนับจากปัจจุบันยังมีเวลาอยู่อีก 2 เดือน ดังนั้น เพื่อจะให้ประชาชนผู้เดือดร้อนได้มีโอกาสพบชีวิตใหม่ และเพื่อให้ภาครัฐสามารถเข้าถึงปัญหาต่างๆ ของประชาชนที่เกี่ยวข้องกับหนี้นอกระบบได้มากที่สุด กระทรวงการคลัง ในฐานะแม่งานในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดตั้งศูนย์ “1689 สายตรงหนี้นอกระบบ” ขึ้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการแก้ไขปัญหา ลดช่องว่าง ความเหลื่อมล้ำ และทำให้ประชาชนได้มีโอกาสได้เข้าถึงบริการภาครัฐที่รวดเร็ว ตรงตามความต้องการ และสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“กระทรวงการคลัง มีความพยายามอย่างเต็มที่ในการแก้ไขต่างๆที่เกี่ยวกับหนี้นอกระบบของประชาชน แต่ที่ผ่านมาเรามักจะได้รับข้อมูลที่สื่อถึงความไม่เข้าใจกันระหว่างประชาชนกับสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการ ดังนั้น ข้อมูลต่างๆ จากทั้ง 2 ส่วน โดยเฉพาะภาคประชาชนเองจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เชื่อว่าการที่ประชาชนเข้ามาใช้บริการศูนย์ 1689 สายตรงหนี้นอกระบบจะเป็นช่องทางที่ดีในการรวบรวมปัญหา ความต้องการของประชาชน โดยเจ้าหน้าที่ในศูนย์ 1689 ทุกท่านล้วนแล้วแต่เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และได้รับการฝึกอบรมในการแก้ไข ตอบปัญหาที่เกี่ยวข้องกับ หนี้นอกระบบมาเป็นการเฉพาะ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวในตอนท้าย

อนึ่ง สำหรับประชาชนที่ต้องการใช้บริการของศูนย์ 1689 สายตรงหนี้นอกระบบ สามารถโทรศัพท์มาได้หมายเลขโทรศัพท์ 1689 ในวันและเวลาราชการ (จันทร์-ศุกร์ 8:30 — 16:30 น.) ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ศูนย์ 1689 สายตรงหนี้นอกระบบ กระทรวงการคลัง โทร. 1689

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 86/2553 5 กรกฎาคม 53--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ