สถิติฯ ระดมเจ้าหน้าที่เก็บข้อมูลการอ่านหนังสือของคนไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday May 11, 2011 10:37 —สำนักงานสถิติแห่งชาติ

๓ พฤษภาคม ๒๕๕๔

นายวิบูลย์ทัต สุทันธนกิตติ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยว่าสำนักงานสถิติแห่งชาติจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกเก็บข้อมูลการอ่านหนังสือของประชากร พ.ศ. ๒๕๕๔ ระหว่างเดือนพฤษภาคม — มิถุนายน ๒๕๕๔ พร้อมกันทั่วประเทศ

จากนโยบายรัฐบาลที่ส่งเสริมให้ประชาชนรักการอ่านจริงจัง โดยได้กำหนดให้วันที่ ๒ เมษายน ของทุกปีเป็นวันรักการอ่าน และกำหนดให้ปี ๒๕๕๒ — ๒๕๖๑ เป็นทศวรรษแห่งการอ่านของประเทศ

สำนักงานสถิติแห่งชาติกำลังจัดทำโครงการสำรวจการอ่านของประชากร โดยส่งเจ้าหน้าที่ออกเก็บข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนผู้อ่านหนังสือและไม่อ่านหนังสือ ประเภทหนังสือที่อ่าน ความถี่ในการอ่านหนังสือ เวลาที่ใช้อ่านหนังสือเฉลี่ยต่อวัน และสถานที่อ่าน เป็นต้น เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีข้อมูลสำหรับใช้พัฒนาและส่งเสริมให้ประชาชนรักการอ่านมากขึ้น เพราะการอ่านมีความจำเป็นและสำคัญยิ่ง เนื่องจากการอ่านหนังสือทำให้ผู้อ่านมีความรอบรู้ เป็นการเพิ่มพูนศักยภาพในการดำเนินชีวิต และการทำงาน สามารถเรียนรู้จากการอ่านหนังสือได้ตลอดชีวิต จึงนับเป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ที่สำคัญอย่างยิ่ง และส่งผลต่อการพัฒนาประเทศโดยตรงสำนักงานสถิติแห่งชาติขอความร่วมมือผู้ที่เป็นตัวอย่างของการสำรวจในครั้งนี้ให้ข้อมูลที่ถูกต้องเป็นจริงแก่เจ้าหน้าที่ เพื่อให้มีข้อมูลที่ครบถ้วนนำมาใช้วางแผนพัฒนาและส่งเสริมให้คนไทยรักการอ่านหนังสือนายวิบูลย์ทัต กล่าว

กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักสถิติพยากรณ์
โทรศัพท์ ๐ ๒๑๔๓ ๑๓๒๐ โทรสาร ๐ ๒๑๔๓ ๘๑๓๑

ที่มา: สำนักงานสถิติแห่งชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ