แถลงข่าว

ข่าวทั่วไป Wednesday June 29, 2011 15:38 —สำนักงานสถิติแห่งชาติ

๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๔

นายวิบูลย์ทัต สุทันธนกิตติ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ แถลงข่าวผลการสำรวจสาธารณมติ “การกำหนดนิยามความก้าวหน้าของสังคมไทย” และร่วมลงนามความร่วมมือในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนสังคมผ่านการจัดทำระบบข้อมูลและดัชนีความก้าวหน้าแห่งชาติ กับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ โดย ท.พ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพกรมสุขภาพจิตโดย นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมสุขภาพจิต และองค์การกระจายเสียงและเผยแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย โดย นางสาวดวงกมล อิศรพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาทุนทางสังคม

การลงนามในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการรับรู้ การมีส่วนร่วม และกระแสสนับสนุนของสังคมในการขับเคลื่อนให้อยู่ในระดับสูงมากพอที่จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกของประเทศได้ตามดัชนีความก้าวหน้าของชาติที่ได้กำหนดไว้ โดยการออกแบบระบบและเอื้ออำนวยให้เกิดการขับเคลื่อนสังคมด้วยดัชนีฯ ที่เหมาะสมกับบริบทของสังคมไทย อย่างมีประสิทธิภาพ มียุทธศาสตร์ และยั่งยืน โดยผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน รวมทั้งสนับสนุนกระบวนการพัฒนาวัฒนธรรมของการกำหนดนโยบายสาธารณะและการตัดสินใจบนฐานข้อมูลและความรู้ (culture of evidence-based public policy and decision-making process) ให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืนและเป็นธรรม โดยเฉพาะระบบของภาครัฐทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น

ในวันเดียวกันนี้มีการประชุมเพื่อหารือแนวคิดและแนวทางเบื้องต้นในการขับเคลื่อนสังคมด้วยดัชนีความก้าวหน้าในระดับจังหวัดและท้องถิ่น ๑๓ จังหวัด ณ ห้องปฏิบัติธรรม ๑ และ ๒ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ เมื่อวันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๕๔

กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักสถิติพยากรณ์
โทรศัพท์ ๐ ๒๑๔๓ ๑๓๒๐ โทรสาร ๐ ๒๑๔๓ ๘๑๓๑

ที่มา: สำนักงานสถิติแห่งชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ