การสำรวจการใช้เวลาของประชากร พ.ศ. 2552

ข่าวทั่วไป Wednesday June 29, 2011 16:45 —สำนักงานสถิติแห่งชาติ

สำนักงานสถิติแห่งชาติ จัดทำการสำรวจการใช้เวลาของประชากรในทุกๆ 5 ปี สำหรับการสำรวจใน พ.ศ. 2552 เป็นการสำรวจครั้งที่ 3 ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 2552 โดยใช้ครัวเรือนตัวอย่างเดียวกับการสำรวจภาวะการทำงานของประชากร และเลือกตัวอย่างเฉพาะผู้ที่มีอายุ 10 ปี ขึ้นไปทั่วประเทศสำหรับรายงานฉบับนี้ นำข้อมูลจากประชากรตัวอย่างทั้งสิ้น 79,560 ตัวอย่างมาประมวลผลเพื่อให้ทราบถึงการใช้เวลาทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันของประชากรไทยในวันหนึ่งๆ โดยแบ่งกิจกรรมออกเป&น 5 กลุ่มกิจกรรมหลัก ได้แก่การดูแลตัวเอง การทำ งานและการเรียนรู้การให้บริการและดูแลสมาชิกในครัวเรือน การให้บริการชุมชน และกิจกรรมสุดท้ายเป็นการใช้เวลาว่าง ซึ่งผลการสำรวจสามารถสรุปการใช้เวลาของประชากรในการทำกิจกรรมต่างๆ ได้ดังนี้

สำหรับการใช้เวลาในการทำกิจกรรมหลักที่สำคัญคำนวณจากประชากรอายุตั้งแต่ 10 ปี ขึ้นไป ทุกคนที่ตกเป็นตัวอย่างในการสำรวจครั้งนี้ เพื่อให้เห็นภาพรวมของการใช้เวลาทำกิจกรรมภายใน 1 วัน

  • การใช้เวลาในการทำกิจกรรมหลักที่สำคัญ

ผลการสำรวจ พบว่า ในรอบวันหนึ่งๆ ประชากรไทยอายุตั้งแต่ 10 ปี ขึ้นไป โดยเฉลี่ยใช้เวลาดูแลตัวเองซึ่งได้แก่ การรับประทานอาหาร การนอนและการได้รับการดูแลรักษาตัวเอง เป็นต้น วันละ 12.1 ชั่วโมง ทำงานและเรียนรู้วันละ 6.3 ชั่วโมง ให้บริการและดูแลสมาชิกในครัวเรือน เช่น การทำงานบ้าน ดูแลเด็ก ผู้ป่วย ผู้สูงอายุวันละ 2.0 ชั่วโมง การให้บริการชุมชน ได้แก่ การให้ความช่วยเหลือครัวเรือนอื่น การช่วยเหลือแก่ชุมชน เป็นต้น วันละ 0.1 ชั่วโมง และใช้เวลาว่างในการทำกิจกรรมเชิงสังคม วัฒนธรรม หรือเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ เช่น การพบปะสังสรรค์ ทำงานอดิเรก รวมทั้งการใช้เวลากับสื่อต่างๆ เป็นต้นวันละ 3.6 ชั่วโมง

หากพิจารณาถึงการใช้เวลาทำกิจกรรมย่อยของประชากรในแต่ละกิจกรรมหลักต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น โดยพิจารณาถึงเวลาเฉลี่ยต่อวันจากประชากรอายุ 10 ปี ขึ้นไปที่เข้าร่วมกิจกรรมนั้นๆ

  • กิจกรรมการดูแลตัวเอง

เป็นกิจกรรมพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ในภาพรวมประชากรใช้เวลานอนโดยเฉลี่ยวันละ 8.2 ชั่วโมง ใช้เวลารับประทานอาหารหรือของว่างวันละ 1.5 ชั่วโมง และใช้เวลาดูแลสุขอนามัยและดูแลตัวเองวันละ 1.0 ชั่วโมง

  • กิจกรรมการทำงานและการเรียนรู้

สำหรับการใช้เวลาทำงานและเรียนรู้เมื่อจำแนกตามการทำกิจกรรมย่อยออกเป็น กลุ่มผู้ที่ทำ งานในภาคองค์กรได้แก่ การทำงานในหน่วยงานเอกชน องค์การที่ไม่แสวงหากำไร หน่วยงานรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ ที่มีการจดทะเบียน ใช้เวลาวันละ 8.8 ชั่วโมง กลุ่มผู้ที่ทำงานที่ไม่ใช่ในภาคองค์กรได้แก่ การทำกิจกรรมเกี่ยวกับการผลิตขั้นตอนของครัวเรือน (เช่น การเพาะปลูกพืช ตอนไม้ ผักสวนครัว การเลี้ยงสัตว์ การล่าสัตว์ การหาของป่า เป็นต้น) และการทำกิจกรรมที่ไม่ใช้การผลิตขั้นตอนของครัวเรือน (การแปรรูป การเก็บถนอมเนื้อสัตว์ การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม การผลิตสิ่งทอ การผลิตงานหัตถกรรม เป็นต้น) การก่อสร้างของครัวเรือน และการให้บริการที่ก่อให้เกิดรายได้ของครัวเรือนที่ไม่มีการ จดทะเบียน (เช่น การขายอาหาร การใช้บริการซ่อมแซมติดตั้งบำรุงรักษายานยนต์ ของใช้ส่วนบุคคล เป็นต้น) และผลผลิตที่ได้นี้จะใช้ในครัวเรือนหรือเพื่อขายก็ได้ใช้เวลาวันละ 7.3 ชั่วโมง และกลุ่มเพื่อการเรียนรูป (เช่น การศึกษาทั่วไปในโรงเรียน/มหาวิทยาลัย การศึกษาทางไกล การทบทวนทำการบ้าน เป็นต้น) ใช้เวลาวันละ 7.9 ชั่วโมง

  • กิจกรรมการให้บริการและดูแลสมาชิกในครัวเรือน

สำหรับการใช้เวลาให้บริการและดูแลสมาชิกในครัวเรือนของประชากร เมื่อจำแนกออกเป็นกิจกรรมย่อย พบว่า เป&นการให้บริการครัวเรือน (ได้แก่ การทำงานบ้าน การจับจ่ายซื้อของเพื่อใช้ในครัวเรือน การดูแลสัตว์เลี้ยง เป็นต้น) ใช้เวลาวันละ 2.1 ชั่วโมง และการดูแลสมาชิกในครัวเรือน (ได้แก่การดูแลเด็ก พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย หรือญาติผู้ใหญ่ เป็นต้น) วันละ 2.7 ชั่วโมง

  • กิจกรรมการให้บริการชุมชน

การใช้เวลาให้กับการบริการชุมชน เป็นการให้ความช่วยเหลือครัวเรือนอื่นๆ โดยไม่ได้รับค่าตอบแทน และการให้บริการชุมชน อาทิเช่นการให้ความช่วยเหลือครัวเรือนอื่นในการบำรุงรักษาและจัดการครัวเรือน ช่วยเลือกซื้อสินค้าและบริการ ช่วยซ่อมแซมสินค้าอุปโภคบริโภคและของใช้ในครัวเรือนการซ่อมแซมถนน/อาคาร การทำความสะอาดชุมชน การเป&นอาสาสมัคร เป็นต้น พบว่า ประชากรใช้เวลากับการให้บริการชุมชนวันละ 3.1 ชั่วโมง

  • กิจกรรมการใช้เวลาว่าง

สำหรับการใช้เวลาว่าง พบว่า ประชากรใช้เวลาว่างทำกิจกรรมที่สำคัญๆ ดังนี้ คือ การเข้าร่วมสังคมและการมีส่วนร่วมในชุมชนวันละ 1.5 ชั่วโมง การใช้เวลากับสื่อสารมวลชนวันละ 2.9 ชั่วโมง โดยเป็นการใช้เวลาในการอ่านหนังสือ วันละ 1.0 ชั่วโมง (รวมการอ่านสิ่งพิมพ์หรือวารสารทางอินเทอร์เน็ตแต่ไม่รวมการอ่านหนังสือเพื่อเป&นการทบทวนหลักสูตรการเรียน ซึ่งอยู่ในกิจกรรมการทำงานและการเรียนรู้) ใช้เวลาในการดูหรือฟังโทรทัศน์วันละ 2.7 ชั่วโมง ดูหรือฟังวีดีโอวันละ 2.5 ชั่วโมง ฟังรายการวิทยุวันละ 1.6 ชั่วโมง ฟังสื่อทางเสียงอื่นๆ วันละ 1.3 ชั่วโมง และการท่องอินเตอร์เน็ต การดาวน์โหลดการอัพโหลด วันละ 1.9 ชั่วโมง

ที่มา: สำนักงานสถิติแห่งชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ