เอ็มไอซีที สร้างคน สร้างชาติ สัญจรมาถึง...อุบลฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 23, 2010 15:35 —สำนักงานสถิติแห่งชาติ

4-7 ก.พ.นี้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ได้จับมือหน่วยงานในสังกัดทั้งทีโอที, กสท โทรคมนาคม, ไปรษณีย์ไทย, ซิป้า, สำนักงานสถิติ, กรมอุตุนิยมวิทยา รวมกับองค์กรบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จัดงาน "เอ็มไอซีที สร้างคน สร้างชาติ" ณ ศูนย์โอท็อป เซ็นเตอร์ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นจังหวัดที่ 4 ต่อจากนครราชสีมา, หนองคาย และเชียงใหม่

เรียกว่าเป็นนโยบายของกระทรวงไอซีที ภายใต้การนำของ ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ที่ต้องการนำเทคโนโลยีและความรู้ต่าง ๆ กระจายสู่ภูมิภาค ลดช่องว่างการเข้าถึงเทคโนโลยีของคนเมืองและชนบท

สำหรับในวันแรกได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม คาดว่ามีผู้เข้าชมงานประมาณ 50,000-60,000 คน ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์กล่าวว่า "ถือว่าประสบความสำเร็จที่มีประชาชนถึง 60,000 คนมารวมตัวกันได้สมดังเจตนารมณ์ในการจัดงานที่ไม่ต้องการให้เทคโนโลยีกระจุกตัวอยู่เฉพาะในกรุงเทพฯ งานนี้จึงได้ขนเทคโนโลยีล้ำสมัยต่าง ๆ มาให้คนอุบลฯได้สัมผัส จับต้องได้"

เรียกว่าแทบทุกบูทได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็นบูทของสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ หรือซิป้า ที่จะทำให้ผู้เข้าชมรู้สึกเหมือนเดินเข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ ผู้เข้าชมจะได้รู้จักและเข้าใจกลไกภายในของคอมพิวเตอร์ รวมถึงการแสดงโชว์หุ่นยนต์อัจฉริยะ ภาพยนตร์แอนิเมชั่น และผลงานซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ซของไทยอย่าง "สุริยันจันทรา"

ขณะที่บูทของไปรษณีย์ไทยเปิดให้ทุกคนได้ถ่ายรูปทำแสตมป์ส่วนตัว และยังมีการแสดงแสตมป์หายาก แสตมป์กุหลาบวาเลนไทน์ แสตมป์มหามงคลครบรอบ 60 ปีราชาภิเษกสมรสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รวมถึงนิทรรศการ "สานความรัก สื่อแผ่นดิน" และแสตมป์ ฮกลกซิ่ว

ด้านบูทของ "กสท โทรคมนาคม" ได้จัดประมูลคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กใหม่เอี่ยมราคาเริ่มต้น 1 บาท วันละ 5 เครื่อง มีสาธิตเทคโนโลยีวิดีโอคอลให้ผู้สนใจดูดวงออนไลน์สด ๆ กับหมอกฤษณ์ คอนเฟิร์ม ไม่ต้องไปดูไกลถึงกรุงเทพฯ พร้อมเปิดให้ใช้โทรศัพท์ทางไกลระหว่างประเทศฟรี

ฟาก บมจ.ทีโอที โชว์เทคโนโลยีใหม่ที่ยืนยันว่าไทยไม่ล้าสมัยกว่าประเทศอื่นนั่นคือ "มือถือ 3G" และยังมีเกมสร้างสรรค์ ดี ๆ เป็นแบบอย่างให้ทดลองเล่นกันแบบเต็มอิ่ม รวมถึงการนำเสนอตัวอย่างเด็กติดเกมที่ได้พัฒนากลายเป็นเด็กสร้างเกม อยู่แค่ ม.5 แต่สร้างสรรค์งานได้แล้วจะมาแนะนำแง่คิดให้เด็ก ๆ

พร้อมกันนี้ยังมีการนำความรู้ด้านไอซีทีมาให้ผู้สนใจได้เข้าร่วมอบรม ที่สำคัญคือมีกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ถวายพระพร ออนไลน์ในวโรกาสครบรอบ 60 ปีราชาภิเษกสมรสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จ

พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พร้อมแจกพระบรมฉายาลักษณ์หายากกว่าแสนใบให้ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม

ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ทิ้งท้ายว่า "งานนี้ทุกคนจะได้รู้ว่าเทคโนโลยีไม่ใช่เรื่องไกลตัว สามารถเอามาใช้พัฒนาคุณภาพชีวิต นำมาใช้เพื่อการศึกษา และสร้างรายได้ หากใครพลาดชมงานเอ็มไอซีที 3 ครั้งที่ผ่านมา ก็แวะมาชมได้ที่อุบลราชธานี และเตรียมพบกับจังหวัดถัดไปที่มหาสารคามเดือนมีนาคมนี้ รวมถึงสุราษฎร์ธานีพฤษภาคมนี้"

--ประชาชาติธุรกิจฉบับวันที่ 8 - 10 ก.พ. 2553--

ที่มา: http://www.matichon.co.th/prachachart


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ