สศข.2 ลงพื้นที่เมืองสองแคว ติดตามโครงการเฝ้าระวังและควบคุมการระบาดศัตรูพืช

ข่าวทั่วไป Wednesday October 27, 2010 16:00 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 ลงพื้นที่ประเมินผลโครงการเฝ้าระวังและควบคุมการระบาดศัตรูพืชเพื่อคุ้มครองผลผลิตพืช ปีงบประมาณ 2553 ในจังหวัดพิษณุโลก แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว 30 ตำบล รวม 3,000 ราย พบ สามารถดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมาย และต้องการให้อบรมเพิ่มเติมการจัดการศัตรูพืชในพืชชนิดอื่นๆ เช่น อ้อย มันสำปะหลัง และข้าวโพด

นายชวพฤฒ อินทรเทศ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 จังหวัดพิษณุโลก (สศข.2) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกเพื่อประเมินผลโครงการเฝ้าระวังและควบคุมการระบาดศัตรูพืชเพื่อคุ้มครองผลผลิตพืช ปีงบประมาณ 2553 เพื่อสร้างระบบการเฝ้าระวังศัตรูพืชและเตือนการระบาดในระดับตำบล โดยจัดถ่ายทอดองค์ความรู้และแนวทางปฏิบัติด้านการจัดการป้องกันและกำจัดศัตรูพืชแก่องค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อให้นำไปถ่ายทอดความรู้แก่เกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งจะสามารถคุ้มครองผลผลิตพืชโดยภาพรวมของจังหวัดและเป็นลดการใช้สารเคมีทางการเกษตรได้

สำหรับโครงการดังกล่าวได้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย คือ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่รับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลในท้องที่อำเภอต่างๆ ในจังหวัดพิษณุโลก จำนวน 30 ตำบล แบ่งเป็นตำบลละ 10 ราย รวมทั้งสิ้น 3,000 ราย โดยจากผลการประเมินโครงการ พบว่า สามารถดำเนินการครบตามเป้าหมาย ส่วนของการดำเนินการในระดับพื้นที่ พบปัญหาด้านการบริหารจัดการทำให้การดำเนินงานบางขั้นตอนที่เสร็จล่าช้ากว่าแผนที่กำหนด เช่น การจัดอบรมให้แก่ทีมงานในกิจกรรมการจัดทำแปลง และการสำรวจข้อมูลศัตรูพืชรายสัปดาห์ ประกอบกับเกษตรกรส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการยังไม่ได้ทำการเพาะปลูก จึงไม่พบการแพร่ระบาดของศัตรูพืชและไม่มีการแจ้งเตือนการระบาดของศัตรูพืช ทำให้มีปัญหาด้านการเก็บข้อมูลเพื่อบันทึกลงโปรแกรมและการบันทึกข้อมูล อีกทั้ง เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่ได้เลื่อนระยะเวลาเพาะปลูกออกไปประมาณ 2-3 เดือน เนื่องจากประสบปัญหาภัยแล้งและบางส่วนยังไม่ได้เริ่มปลูกข้าว จึงพบการแพร่ระบาดในนาข้าวไม่มากนัก

อย่างไรก็ตาม การประเมินผลโครงการฯ ดังกล่าว จะก่อให้เกิดประโยชน์แก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อเสนอแนะให้หน่วยงานที่รับผิดชอบนำไปพัฒนาปรับปรุงให้การดำเนินงานเกิดประสิทธิผลสูงสุด และหากมีการขยายโครงการในระยะต่อไป ควรมีการประชาสัมพันธ์ถึงความสำคัญของโครงการและมีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้โครงการสามารถดำเนินงานไปได้ตามแผนที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ ยังพบว่าเกษตรกรต้องการให้เพิ่มเติมการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการศัตรูพืชในพืชชนิดอื่นๆ เช่น อ้อย มันสำปะหลัง และข้าวโพด นายชวพฤฒ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ