เกษตรฯ จับมือ แบงค์ชาติ ลงนาม MOU การใช้ประโยชน์ข้อมูลให้เป็นเอกภาพ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 11, 2011 13:10 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

กระทรวงเกษตรฯ โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย จับมือลงนามบันทึกความ ตกลงว่าด้วยการใช้ประโยชน์ข้อมูล เพื่อนำไปสู่ความร่วมมือในการจัดทำข้อมูลดัชนีราคา ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร และการใช้ข้อมูลที่เป็นเอกภาพและความน่าเชื่อถือ

นายเฉลิมพร พิรุณสาร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการลงนามบันทึกความตกลงว่าด้วยการใช้ประโยชน์ข้อมูล ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล) กับ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายอภิชาต จงสกุล) ในการบูรณาการแผนการทำงานร่วมกันโดยเฉพาะการจัดทำข้อมูลดัชนีราคาและดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นเครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรที่สำคัญ และเป็นก้าวแห่งการพัฒนาการจัดทำข้อมูลที่ยั่งยืน รองรับการขยายตัวและปัจจัยเสี่ยงของภาคเกษตรในด้านต่างๆ ที่มีความรุนแรงมากขึ้น เช่น ภัยธรรมชาติ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อการผลิตของภาคเกษตร ประกอบกับเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มที่จะเปิดเขตการค้าเสรี เพื่อสร้างพันธมิตรทางเศรษฐกิจ มากขึ้น

ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เพื่อช่วยขับเคลื่อนให้การพัฒนาประเทศก้าวไปสู่ระบบเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ส่งผลให้ภาคเกษตร ซึ่งเป็นการผลิตพื้นฐานของระบบเศรษฐกิจส่วนรวม มีความมั่นคง และเกษตรกรมีความอยู่ดีกินดีเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งรองรับการเปลี่ยนแปลงในทุกด้าน การดำเนินงานดังกล่าวให้บรรลุผล จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีข้อมูลเพื่อใช้ในการวิเคราะห์และติดตามสถานการณ์ โดยข้อมูลดัชนีราคาและดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร เป็นหนึ่งในเครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจของภาคเกษตรและสามารถเชื่อมโยงการวิเคราะห์สภาวการณ์ต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อภาคเกษตรได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงทีเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา การวางมาตรการและการกำหนดนโยบายได้อย่างทันกาลและมีประสิทธิภาพ ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้มีการประสานการทำงานร่วมกัน ระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทย กับ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในการปรับปรุงพัฒนาการจัดทำดัชนีราคาและดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐานประกอบกับธนาคารแห่งประเทศไทย มีนโยบายให้หน่วยงานผู้กำกับดูแลภาคการผลิตต่างๆ เป็นผู้จัดทำข้อมูลและ/หรือดัชนีดังกล่าว เพื่อลดความซ้ำซ้อนและทำให้เกิดเอกภาพและประสิทธิภาพในงานด้านข้อมูล

ด้านนายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการ สศก. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะองค์กรชี้นำการพัฒนาการเกษตร และมีพันธกิจสำคัญด้านการจัดทำและเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศการเกษตร โดยได้ตั้งเป้าประสงค์ให้เป็นศูนย์กลางสารสนเทศการเกษตรของประเทศและภูมิภาคอาเซียน ซึ่งข้อมูลสารสนเทศการเกษตรที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จัดทำ ได้แก่ ข้อมูลปริมาณการผลิต ต้นทุนการผลิต ภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนเกษตรกร และการใช้ที่ดินทางการเกษตรและราคาสินค้าเกษตร โดยการจัดทำดัชนีราคาและดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นเครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรนั้น สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้เริ่มจัดทำขึ้นในปี 2547 และการจัดทำในขณะนั้น ดัชนีราคาสินค้าเกษตร ประกอบด้วย 9 กลุ่มสินค้า คือ พืชอาหารและธัญพืช พืชน้ำมัน เส้นใย ไม้ผล ไม้ยืนต้น ไม้ดอกไม้ประดับ พืชผัก ปศุสัตว์ และประมง รวมจำนวน 32 ชนิดสินค้า ในขณะที่ ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร ประกอบด้วย 8 หมวดสินค้า ยกเว้น หมวดไม้ดอกไม้ประดับ จำนวน 19 ชนิดสินค้า โดยใช้ปี 2543 เป็นปีฐาน และได้มีการพัฒนาให้ดีขึ้น โดยช่วง 2ปีที่ผ่านมา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้มีการประสานความร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทยในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดทำข้อมูลดัชนีราคาและดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การจัดทำได้มาตรฐาน สอดคล้องกับการใช้งาน และสามารถสะท้อนสถานการณ์ที่เป็นจริงมากขึ้นและรวดเร็วขึ้น

สำหรับดัชนีราคาและดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรที่ได้ปรับปรุงและนำไปสู่การใช้ประโยชน์ร่วมกันนี้ ประกอบด้วย 9 กลุ่มสินค้า จำนวน 37 ชนิดสินค้า โดยใช้ปี 2548 เป็นปีฐาน ซึ่งได้ดำเนินการจัดทำและเผยแพร่เป็นรายเดือนและนำเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อทราบเป็นประจำ ประมาณสัปดาห์ที่สองของเดือนถัดไป จากนั้นได้นำเสนอในที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทุกวันพุธหลังนำเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พร้อมทั้งเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวสู่สาธารณชนในรูปของข่าวประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรโดยจะเริ่มเผยแพร่ข้อมูลชุดใหม่นี้ตั้งแต่ข้อมูลเดือนมกราคม 2554 เป็นต้นไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ