เกษตรดันยุทธศาสตร์ความมั่นคงด้านอาหาร พุ่งเป้าบูรณาการแผนงานใน ASEAN

ข่าวทั่วไป Thursday February 24, 2011 15:32 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยยุทธศาสตร์ความมั่นคงด้านอาหารของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยให้ภาคเกษตรของไทยเป็นฐานการผลิตที่มีความมั่นคงและยั่งยืน สามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและเพียงพอ ต่อความต้องการของเกษตรกร ให้สามารถเข้าถึงสินค้าเกษตรและอาหาร รวมถึงสร้างเสถียรภาพด้านอาหารในการรักษาความสมดุล

นางดวงหทัย ด่านวิวัฒน์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้ดำเนินการจัดประชุมคณะอนุกรรการจัดทำแผน เพื่อการบริหารความมั่นคงทางด้านอาหาร ครั้งที่ 1/2554 เป็นคณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรฯ โดยมีนายเฉลิมพร พิรุณสาร ปลัดกระทรวงเกษตรฯ เข้าร่วมการประชุมด้วย เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2554 ณ ห้องประชุม กระทรวงเกษตรฯ ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการฯ ในชุดนี้ ได้ดำเนินการประชุมไปแล้วจำนวน 3 ครั้ง ในปี 2553 เพื่อพิจารณายกร่างยุทธศาสตร์ความมั่นคงด้านอาหารของกระทรวงเกษตรฯ สำหรับการประชุมครั้งนี้ เป็นการหารือเพื่อพิจารณาปรับปรุงร่างยุทธศาสตร์ให้มีความสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 และให้สอดรับกับแถลงการณ์ว่าด้วยความมั่นคงด้านอาหารของอาเซียนที่มีความมุ่งหวังที่จะร่วมมือแก้ไขปัญหาในเรื่องการเพิ่มขึ้นของราคาอาหารโลก และเพื่อทำให้มั่นใจในความมั่นคงด้านอาหารของภูมิภาคอาเซียนในระยะยาว ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ โดยคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ได้มีมติเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2552 ให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ ชุดนี้ เพื่อให้ดำเนินงานเป็นไปตามกรอบแผนงานบูรณาการความมั่นคงด้านอาหารของอาเซียน (ASEAN Integrated Food Security : AIFS)

รองเลขาธิการ กล่าวต่อไปว่า ด้านยุทธศาสตร์ความมั่นคงอาหารของกระทรวงเกษตรฯ ฉบับที่ยกร่างนี้ เป็นแผนการดำเนินงานในช่วงปี 2555 - 2559 โดยคาดว่าผลดำเนินการยุทธศาสตร์ดังกล่าว จะทำให้ภาคเกษตรของไทยเป็นฐานการผลิตที่มีความมั่นคงและยั่งยืน สามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและเพียงพอต่อความต้องการเกษตรกร สามารถเข้าถึงสินค้าเกษตรและอาหาร สร้างเสถียรภาพด้านอาหารในการรักษาความสมดุล ระหว่างพืชอาหารและพืชพลังงาน และสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรให้มีความมั่นคงทั้งในด้านอาหารและรายได้

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ