สศก. สนองนโยบายระบบการปลูกข้าวของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ข่าวทั่วไป Tuesday March 29, 2011 12:17 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้ร่วมกับสหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัย จำกัด อบรมเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดให้เก็บเกี่ยวข้าวโพดตามมาตรฐาน และมีพิธีลงนามในสัญญาข้อตกลงการซื้อ - ขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงเกษตรฯ ในการจัดระบบการปลูกข้าว โดยงดเว้นการปลูกข้าวแบบต่อเนื่องทั้งปี ให้มีการใช้น้ำไม่เกินปริมาณน้ำต้นทุน และช่วยตัดวงจรการระบาดของศัตรูข้าว รวมถึงรักษาระบบนิเวศน์ในนาข้าวให้มีความสมดุล

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการบริหารโครงการผลิตข้าวหอมมะลิมาตรฐานเพื่อการส่งออกในทุ่งกุลาร้องให้ ระยะที่ 2 ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการฯ ประสานการดำเนินงานกับสหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัย จำกัด จัดประชุมอบรมเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดให้สามารถดำเนินการเก็บเกี่ยวข้าวโพดให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานที่ผู้ประกอบการต้องการรับซื้อ รวมทั้งได้มีพิธีลงนามในสัญญาข้อตกลง (Contract Farming) การซื้อ-ขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2554 ณ สหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัย จำกัด ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทวงเกษตรและสหกรณ์ ในการจัดระบบการปลูกข้าว โดยงดเว้นการปลูกข้าวแบบต่อเนื่องทั้งปี ให้มีการใช้น้ำไม่เกินปริมาณน้ำต้นทุนที่มีอยู่ และยังเป็นการช่วยตัดวงจรการระบาดของศัตรูข้าวต่างๆ รวมถึงการรักษาระบบนิเวศน์ในนาข้าวให้มีความสมดุล รวมทั้งเพื่อสร้างหลักประกันความมั่นใจในรายได้ของเกษตรกรที่จะเก็บเกี่ยวข้าวโพดปลายเดือนมีนาคม 2554 โดยโครงการส่งเสริมการเพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังการทำนาปีของสหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัยจำกัด มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 917 ราย เริ่มทำการปลูกในต้นเดือนธันวาคม 2553 และจะเก็บเกี่ยวผลผลิตในเดือนมีนาคม 2554 ในพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 11,709 ไร่ คาดว่าจะได้ผลผลิต 6 พันตัน เป็นรายได้เพิ่มไม่น้อยกว่า 60 ล้านบาท

สำหรับการทำนาตามโครงการผลิตข้าวหอมมะลิมาตรฐานเพื่อการส่งออกในทุ่งกุลาร้องไห้ หากไม่มีการพักดิน มีโอกาสสูงที่จะเกิดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล และการปลูกพืชฤดูแล้งอื่นๆ จะช่วยให้ดินอุดมสมบูรณ์และมีผลต่อการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ในนาปี จึงเท่ากับเป็นการตัดวงจรเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล รวมทั้งยังลดความเสี่ยงในปัญหาการขาดแคลนน้ำของการทำการเกษตรในฤดูแล้ง เพราะข้าวโพดเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย และสถานการณ์ปัจจุบันจนถึงวันเก็บเกี่ยวราคาข้าวโพดยังอยู่ในเกณฑ์สูง ประมาณการได้ว่าเกษตรกรจะมีรายได้ไม่ด้อยกว่าการทำนาปรัง ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานส่งเสริมการปลูกพืชหลังนาของเกษตรกรสมาชิสหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัย จำกัด สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จะนำรายงานผลต่อคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน เพื่อรับทราบ และพิจารณาขยายผลในพื้นที่อื่นต่อไป เพื่อให้นโยบายระบบการปลูกข้าวของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์บังเกิดผลสัมฤทธิ์ นำมาสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ ให้แก่เกษตรกรไทย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ