สศก.จับมือเกษตรจังหวัดมหาสารคามเดินหน้าจัดทำข้อมูลด้านการเกษตรจากภาพถ่ายออร์โธสี

ข่าวทั่วไป Friday July 1, 2011 11:13 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม ลงพื้นที่ให้คำแนะนำการใช้ภาพถ่ายออร์โธสีแก่เกษตรกร ในการเชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนเกษตรกรกับตำแหน่งที่ตั้งแปลงเพาะปลูก โดยใช้แผนที่ภาพถ่ายออร์โธสี มาตราส่วน 1:4,000

นายบัณฑิต มงคลวีราพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 4 ขอนแก่น (สศข .4) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า สศก. ได้ทดลองลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม โดยได้รับความร่วมมือจากองค์การบริหารส่วนตำบล ณ ตำบลแก้งแก อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม เพื่อให้คำแนะนำการจัดทำข้อมูลด้านการเกษตรในระบบตำบล โดยได้นัดหมายเกษตรกรในพื้นที่มาชี้แปลงเพาะปลูกของตนบนแผนที่ภาพถ่ายออร์โธสี มาตราส่วน 1:4,000 ที่ สศก.จัดเตรียม ซึ่งมีรายละเอียดสูง สามารถมองเห็นแปลงเพาะปลูกของเกษตรกรได้เป็นอย่างดี จากนั้นนำเข้าข้อมูลรายแปลงให้อยู่ในรูปดิจิตอล เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับฐานข้อมูลทะเบียนเกษตรกรของกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งเมื่อ สศก. มีฐานข้อมูลการเพาะปลูก ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการควบคุมคุณภาพการขึ้นทะเบียนเพาะปลูกของเกษตรกร การจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับเกษตรกรที่ประสบภัยพิบัติ ตลอดจนการวางแผนพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ แผนที่ภาพถ่ายออร์โธสี สามารถนำมาจำแนกประเภทการใช้ประโยชน์ที่ดินด้านการเกษตร จัดเขตการใช้ที่ดินปลูกพืชเศรษฐกิจสำคัญ แสดงพื้นที่เพาะปลูกพืช และผลผลิตที่คาดว่าจะได้รับ อันเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนการผลิตการตลาด กำหนดนโยบายและวางแผนพัฒนาการเกษตรของประเทศ และการประกันราคาสินค้า โดยในเบื้องต้น สศก. เน้นการสร้างฐานข้อมูลการเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจ 3 ชนิดของเกษตรกร

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ