เกษตรกรยิ้มร่า สศก.นำความรู้สู่ท้องถิ่น

ข่าวทั่วไป Tuesday September 20, 2011 14:46 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยเกษตรกรสนใจข้อมูลความรู้ และสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจการเกษตรจากตู้ประชาสัมพันธ์ (Kiosk) ที่สาขาธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) จำนวน 32 จังหวัด ซึ่งในปี 2555 จะติดตั้งให้ครบทุกจังหวัดทั่งประเทศไทย และยังพบว่า ข้อมูลที่เกษตรกรสนใจเป็นอันดับแรก คือ ข้อมูลราคาสินค้าเกษตร และรองลงมา คือ คลิปความรู้ เทคโนโลยี และข่าวสารการเกษตรรวมทั้งการเตือนภัยด้านการเกษตร

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึง ปัญหาความขาดแคลนช่องทางการค้นคว้าข้อมูลความรู้และสถานการณ์ทางด้านการเกษตรเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจการลงทุนของเกษตรกร ทำให้ในบางครั้งเกษตรกรต้องขาดทุนกับธุรกิจที่ได้ลงทุนลงแรงไป ก่อให้เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจ การสูญเสียเงิน เวลา ก่อให้เกิดหนี้สิน ซึ่งเป็นปัญหาหลักของเกษตรกรที่เชื่อมโยงกันเป็นวงจรและเกิดขึ้นซ้ำซากตลอดเวลาที่เกษตรกรทำการผลิต สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้มีการติดตั้งตู้ประชาสัมพันธ์ (Kiosk) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำข้อมูลความรู้ และสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจการเกษตรไปสู่มือเกษตรกรในท้องถิ่นอย่างทั่วถึง ซึ่งตู้ประชาสัมพันธ์ดังกล่าวได้มีการติดตั้งที่สาขาธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) จำนวน 32 จังหวัด และในปี 2555 จะทำการติดตั้งให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย โดยมีวิธีการใช้ เพียงแค่ใช้นิ้วมือสัมผัสที่หน้าจอเลือกข้อมูลที่สนใจ ระบบจะนำข้อมูลจากฐานข้อมูลมาแสดงในลักษณะของรูปภาพกราฟฟิค ข้อความ ตาราง ทั้งนี้ระบบจะมีคำบรรยายแนะนำการใช้งานเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเรียนรู้การใช้งานในแต่ละระบบด้วย

นอกจากนี้ พบว่า ข้อมูลที่เกษตรกรสนใจและเรียกดูเป็นอันดับแรก ได้แก่ ข้อมูลราคาสินค้าเกษตร เป็นข้อมูลราคาสินค้าเกษตรที่ตลาดกลางหรือตลาดสำคัญ ซึ่งเป็นราคาเฉพาะจุด (Spot Price) ที่สามารถสะท้อนราคาชนิดนั้นระดับประเทศได้ ซึ่งมีทั้งข้อมูลราคารายวัน และรายสัปดาห์ เกษตรกรจะได้ทราบความเคลื่อนไหวราคาสินค้าเกษตรได้ต่อเนื่องทุกวัน เพื่อช่วยให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจวางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับสถานการณ์และราคาสินค้าเกษตร และข้อมูลที่เกษตรกรสนใจรองลงมา ได้แก่ คลิปความรู้ เทคโนโลยี และข่าวสารการเกษตร รวมทั้งการเตือนภัยด้านการเกษตร ดังนั้นเกษตรกรได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารการเตือนภัยก็สามารถเตรียมตัวตั้งรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ทันท่วงที และแก้ปัญหาทางการผลิตตลอดจนการค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ นับเป็นก้าวใหม่แห่งการเข้าถึงเกษตรกรอย่างแท้จริง

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ