สศก.ชูผลประเมินโครงการบริหารจัดการศัตรูพืชฯ ทำได้จริง

ข่าวทั่วไป Monday September 26, 2011 14:35 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยผลการประเมินโครงการบริหารจัดการศัตรูพืชและการเขตกรรมเพื่อลดความเสี่ยงให้กับเกษตรกร สามารถเพิ่มพูนความรู้เรื่องการจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสานให้แก่เกษตรกร ทำให้เกษตรกรสามารถบริหารจัดการศัตรูพืชได้ด้วยตนเอง แนะควรอบรมให้ความรู้เพื่อเพิ่มทักษะส่งเสริมการป้องกันกำจัดศัตรูพืชให้กับเจ้าหน้าที่ในระดับพื้นที่ให้มีความรู้ความชำนาญในการบริหารจัดการศัตรูพืชอย่างต่อเนื่อง

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยศูนย์ประเมินผล ได้ลงพื้นที่การดำเนินงานโครงการบริหารจัดการศัตรูพืชและการเขตกรรมเพื่อลดความเสี่ยงให้กับเกษตรกร เพื่อติดตามประเมินผล พบว่า แกนนำเกษตรกรและเกษตรกรเครือข่ายในปี 2554 ได้รับการถ่ายทอดความรู้ 3,400 ราย มีแกนนำเกษตรกรร้อยละ 98 เกษตรกรเครือข่าย ร้อยละ 96 ได้นำความรู้ไปใช้สำรวจติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวังศัตรูพืช และเตือนภัยการระบาดศัตรูพืชรวมถึงการป้องกันกำจัดศัตรูพืช โดยวิธีทางธรรมชาติโดยใช้เชื้อจุลินทรีย์และเชื้อราต่างๆ ที่เป็นประโยชน์รวมทั้งการใช้ ตัวห้ำ ตัวเบียน ซึ่งแกนนำเกษตรกรและเกษตรกรเครือข่ายส่วนใหญ่ ได้ใช้สารชีวภัณฑ์ (เชื้อราบิวเวอเรียและไตรโคเดอร์มา) ในการป้องกันกำจัดศัตรูพืชเพิ่มขึ้นร้อยละ 64 และร้อยละ 41 ตามลำดับ ทำให้สามารถป้องกันการระบาดของศัตรูพืชได้ นอกจากนั้นยัง พบว่า แกนนำเกษตรกรร้อยละ 95 และเกษตรกรเครือข่ายร้อยละ 88 ตามลำดับ มีการใช้ประโยชน์จากข้อมูลสถานการณ์ศัตรูพืชของทางราชการในการเฝ้าระวังการระบาด

อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานของโครงการยังประสบปัญหาด้านความไม่เพียงพอของหัวเชื้อชีวภัณฑ์ที่จะสนับสนุนให้แก่ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรให้การสนับสนุนการดำเนินงานด้านนี้เพิ่มมากขึ้นรวมถึงการเพิ่มทักษะส่งเสริมการป้องกันกำจัดศัตรูพืชให้กับเจ้าหน้าที่ในระดับพื้นที่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร ผู้บริโภค และสภาพแวดล้อมอย่างแท้จริง

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ