สศข.2 ติดตามผลการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้ประสบอุทกภัยฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 27, 2011 10:07 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 ติดตามความก้าวหน้า ผลการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้ประสบอุทกภัย ในจังหวัดพิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ และอุทัยธานี เพื่อฟื้นฟูเกษตรกรหลังน้ำลด ด้วยการเพาะปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อลดรายจ่ายของผู้ประสบภัย พร้อมแจกจ่ายสิ่งของให้ผู้เข้าร่วมโครงการ

นายชวพฤฒ อินทรเทศ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 จังหวัดพิษณุโลก (สศข.2) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 ได้ร่วมเป็นคณะทำงานด้านการติดตามความก้าวหน้า ผลการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้ประสบอุทกภัย ซึ่งจังหวัดพิษณุโลกได้ร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ ดำเนินโครงการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้ประสบอุทกภัยอย่างยั่งยืน เพื่อฟื้นฟูเกษตรกรหลังน้ำลด ด้วยการเพาะปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อลดรายจ่ายของผู้ประสบภัย มีการแจกจ่ายสิ่งของให้ผู้เข้าร่วมโครงการ ดังนี้

1) พร้อมกิน ได้แก่ เครื่องปรุงของแห้ง ประกอบด้วย พริกแห้ง กระเทียม และเกลือป่น

2) พร้อมปลูก ได้แก่ ต้นกล้าพืชผัก ประกอบด้วย พริกซุปเปอร์ฮอต มะเขือเปราะ มะเขือยาว กระเพรา หรือโหระพา หรือแมงลัก

3) พร้อมเพาะ ได้แก่ เมล็ดพันธุ์พืชผัก เพื่อให้เกษตรนำไปเพาะปลูกหลังน้ำลด ประกอบด้วย ถั่วฝักยาว ฟักทอง ผักบุ้ง กวางตุ้ง ชะอมหรือกล้วยน้ำว้า

จากการติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้ประสบอุทกภัยอย่างยั่งยืน ใน 4 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง พบว่า จังหวัดพิษณุโลก มีการดำเนินงานในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมือง วังทอง บางระกำ บางกระทุ่ม และพรหมพิราม รวม 18 ตำบล 68 หมู่บ้าน จำนวนเกษตรกร 2,171 ราย โดยมีการสนับสนุนปัจจัยให้แก่เกษตรกรครบตามจำนวนที่กำหนด และทุกอำเภอตามเป้าหมายเรียบร้อยแล้ว จังหวัดพิจิตร พบว่ามีการดำเนินงานในพื้นที่ 11 อำเภอ (ยกเว้นอำเภอบึงนาราง) จำนวนเกษตรกร 15,319 ราย มีการสนับสนุนปัจจัยให้แก่เกษตรกรครบตามจำนวนที่กำหนด และทุกอำเภอตามเป้าหมายเรียบร้อยแล้ว

สำหรับ จังหวัดนครสวรรค์ มีดำเนินงานในพื้นที่ 11 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอ เมืองนครสวรรค์ พยุหะคีรี โกรกพระ ท่าตะโก ลาดยาว ชุมแสง แม่วงก์ ชุมตาบง ตาคลี หนองบัว และเก้าเลี้ยว จำนวนเกษตรกร 14,288 ราย มีการสนับสนุนปัจจัยให้แก่เกษตรกรคือ การสนับสนุนชุดพร้อมกินแจกครบทุกราย ส่วนชุดพร้อมปลูก และพร้อมเพาะ ทางมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ กำลังจัดส่งให้แต่ละอำเภอตามแผนฯ ที่กำหนดไว้ต่อไป และจังหวัดอุทัยธานี มีดำเนินงานในพื้นที่ 5 อำเภอ 32 ตำบล ประกอบด้วย อำเภอเมืองอุทัยธานี หนองขาหย่าง ทัพทัน สว่างอารมณ์ และห้วยคต จำนวนเกษตรกรรวม 4,257 ราย ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงกำลังแจกปัจจัยให้แก่เกษตรกร (พร้อมกิน พร้อมปลูกและพร้อมเพาะ) เนื่องจาก ศูนย์เพาะกล้า โครงการ “กล้า...ดี” ตั้งอยู่ในจังหวัดอุทัยธานี จึงแจกปัจจัยฯ ให้กับจังหวัดที่ไกลๆ ก่อน ส่วนในจังหวัดที่ตั้งโครงการฯ จะทยอยแจกในลำดับต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ