สศก. แจงสถานการณ์ข้าวในภูมิภาคอาเซียน พร้อมเปิดเวบไซต์ afsisnc.org ให้ติดตามสถานการณ์

ข่าวทั่วไป Wednesday February 8, 2012 13:33 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. เผยผลประชุม ACO Committee Meeting เมื่อกลางเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ณ จังหวัดเชียงใหม่ โดยที่ประชุมได้สรุปสถานการณ์ข้าวในภูมิภาคอาเซียนในปี พ.ศ. 54 — 55 พบ ปริมาณสต๊อกข้าว ณ ต้นปี 55 มี 22 ล้านตัน ลดลงจากปี 54 ร้อยละ 2 ในขณะที่สต๊อกปลายปีลดลงเหลือ 20 ล้านตัน เนื่องจากผลผลิตลดลง แต่ความต้องการในการบริโภคเพิ่มขึ้น ด้านผลผลิตข้าวไทยปี 55 คาดว่าผลผลิตจะลดลงไม่มากนัก เนื่องจากมีเนื้อที่เพาะปลูกข้าวนาปรังเพิ่มขึ้น โดยผู้สนใจสามารถติดตามสถานการณ์การผลิตและการค้าสินค้าเกษตรในภูมิภาคอาเซียนได้ทาง www.afsisnc.org

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุม Agricultural Commodity Outlook Committee Meeting ระหว่างวันที่ 12 — 13 มกราคมที่ผ่านมา ณ โรงแรมแชงกรีล่า จังหวัดเชียงใหม่ ถึงอุปทานข้าวของภูมิภาคอาเซียนปี 2555 ว่า ลดลงร้อยละ 4 คือจาก 153.5 ล้านตันในปี 2554 เหลือ 151.5 ล้านตัน และในขณะเดียวกันปริมาณส่งออกลดลงเหลือร้อยละ 9 ซึ่งคาดว่าจะส่งออกข้าวได้ทั้งหมด 18.7 ล้านตัน โดยประเทศไทยยังมีปริมาณการส่งออกสูงสุดที่สุดในภูมิภาค ส่วนประเทศเวียดนามและกัมพูชามีปริมาณการส่งออกข้าวรองลงมาตามลำดับ โดยเวียดนามส่งออกข้าวได้ปีละประมาณ 7 ล้านตัน ส่วนกัมพูชามีปริมาณส่งออกเพิ่มขึ้น อย่างรวดเร็ว โดยปี 2554 ส่งออกได้ 1.85 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 จากปี 2553 และในปี 2555 คาดว่าจะส่งออกได้ 2.0 ล้านตัน

ดังนั้น สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะที่มีภารกิจบริหารโครงการระบบสารสนเทศเพื่อความมั่นคงทางอาหารแห่งภาคพื้นอาเซียน (ASEAN Food Security Information System Project - AFSIS) จึงได้จัดการประชุม ดังกล่าวขึ้น เพื่อทบทวนและพิจารณาร่าง Agricultural Commodity Outlook (ACO) Report ของข้าว ข้าวโพด อ้อยโรงงาน ถั่วเหลือง มันสำปะหลัง ซึ่งนับเป็นสินค้าอาหารหลักของภูมิภาค โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านสถิติการเกษตรจากประเทศสมาชิก ASEAN รวมทั้งผู้แทนจาก ASEAN Secretariat และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของโครงการเข้าร่วมประชุมหารือ

จากผลการประชุม ได้มีการสรุปสถานการณ์การผลิต ปริมาณการบริโภค การค้าและสต๊อกข้าวของภูมิภาคอาเซียนในปี พ.ศ. 2554 — 2555 โดยพบว่า ปริมาณสต๊อกข้าว ณ ต้นปี 2555 มีปริมาณ 22 ล้านตัน ลดลงจากปี 2554 ร้อยละ 2 ในขณะที่สต๊อกปลายปีลดลงเหลือ 20 ล้านตัน เนื่องจากผลผลิตลดลง แต่ความต้องการในการบริโภคเพิ่มขึ้น สำหรับผลผลิตข้าวรวมของภูมิภาคลดลงจากปี 2554 ซึ่งประเทศผู้ส่งออกหลัก ได้แก่ ไทย เวียดนาม และ สหภาพพม่า ด้านผลผลิต ข้าวนาปี พบว่า ได้เสียหายจากเหตุการณ์อุทกภัยในช่วงปลายเดือนกันยายน ถึง ธันวาคม 2554 แต่สำหรับประเทศไทย คาดว่าเนื้อที่เพาะปลูกข้าวนาปรังจะเพิ่มขึ้น ทำให้ภาพรวมผลผลิตข้าวไทยปี 2555 ผลผลิตลดลงไม่มากนัก ส่วนปริมาณการนำเข้าข้าวของกลุ่มประเทศอาเซียนในปี 2555 คาดว่าจะลดลงประมาณ 400,000 ตัน เนื่องจากประเทศผู้นำเข้าหลักซึ่งได้แก่ ฟิลิปปินส์ ลดปริมาณการนำเข้าถึงร้อยละ 80 อย่างไรก็ตาม สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้มีการจัดทำและเผยแพร่สถานการณ์การผลิตและการค้าสินค้าเกษตรในภูมิภาคอาเซียนไว้ด้วย โดยสามารถติดตามได้ทาง www.afsisnc.org เพื่อให้ผู้ใช้สามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนรวมทั้งมาตรการต่างๆ ในระดับภูมิภาคอาเซียนได้ต่อไป เลขาธิการ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ