สศข.6 ชวนอุดหนุนลิ้นจี่การันตีคุณภาพ จากขุนเขาโป่งน้ำร้อน-สอยดาว จันทบุรี

ข่าวทั่วไป Wednesday April 4, 2012 13:37 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 เผยสถานการณ์ลิ้นจี่ในจังหวัดจันทบุรี พบ ผลผลิตเพิ่มขึ้นในรอบ 2 ปี กว่า 2,000 ตัน เหตุจากสภาพอากาศเอื้ออำนวย ส่งผลราคาที่เกษตรกรขายได้ลดลง ด้านจังหวัดจันทบุรีเตรียมจัดงาน 5 - 12 เมษายนนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์ผลผลิตลิ้นจี่ให้แก่นักท่องเที่ยว ณ สามแยกปากแซง บริเวณทางผ่านไปจังหวัดตราด พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมดุดหนุนเพื่อช่วยเกษตรกรไทย

นายพลเชษฐ์ ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ชลบุรี (สศข.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ลิ้นจี่ในจังหวัดจันทบุรี ว่า ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา ผลผลิตลิ้นจี่ในจังหวัดจันทบุรีลดลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในปี 2555 ผลผลิตเพิ่มขึ้นกว่า 2,000 ตัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 รวมเนื้อที่ปลูกลิ้นจี่ประมาณ 3,800 ไร่ โดยผลผลิตกว่าร้อยละ 80 เป็นพันธุ์ค่อม สาเหตุจากสภาพอากาศเอื้ออำนวยและความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศค่อนข้างสูง จึงทำให้ลิ้นจี่ติดดอกออกผลมากในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาลดลง จากเดิมราคาที่เกษตรกรขายได้ประมาณ 40 — 50 บาท/กก. ลดเหลือ 20 — 25 บาท/กก.

ดังนั้น ในส่วนจังหวัดจันทบุรี สศข.6 ได้ร่วมมือกับส่วนราชการต่างๆ และชมรมผู้ปลูกลิ้นจี่จันทบุรี ได้ร่วมกันเร่งประชาสัมพันธ์ลิ้นจี่ของจังหวัด และการันตีถึงคุณภาพ โดยในช่วงวันที่ 5 - 12 เมษายน 2555 นี้ ชมรมผู้ปลูกลิ้นจี่จันทบุรี จะนำลิ้นจี่จากสวนไปขายโดยตรงให้กับนักท่องเที่ยว และผู้สนใจได้ชิมและซื้อขายกันในราคายุติธรรม ตามคุณภาพ ซึ่งมีราคาตั้งแต่ กก.ละ 40 - 100 บาท ณ สามแยกปากแซง บริเวณทางผ่านไปจังหวัดตราด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทย นายพงเชษฐ์ กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ