เกษตรกร ยิ้มรับเข้าร่วมโครงการส่งเสริมปลูกปาล์มน้ำมันพันธุ์ดีฯ ทะลุเป้าแล้ว พันกว่าราย

ข่าวทั่วไป Tuesday April 10, 2012 13:39 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันพันธุ์ดีทดแทนสวนเก่า เผย เกษตรกรให้ความสนใจเข้ารับการส่งเสริมเกินเป้า มั่นใจ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตได้ พร้อมส่งมอบต้นกล้าให้เกษตรกรได้ปลายเดือนกรกฎาคม นี้

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงโครงการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันพันธุ์ดีทดแทนสวนเก่าฯ ว่า โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตปาล์มน้ำมัน โดยการปลูกปาล์มน้ำมันพันธุ์ดีทดแทนสวนเก่า อันเป็นการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ ลดต้นทุนการผลิต และรองรับผลกระทบจากการเปิดเสรีการค้า AFTA มีเป้าหมายดำเนินการใน 5 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ สุราษฎร์ธานี ชุมพร สตูล และตรัง รวมระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 ปี ซึ่งทางกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ได้สนับสนุนเงินงบประมาณ ปีที่ 1 จำนวน 33.30 ล้านบาท เพื่อใช้จ่ายในการสนับสนุนต้นกล้าปาล์มน้ำมันพันธุ์ดี ปุ๋ยและสารเคมีในปีแรกให้แก่เกษตรกร โดยเกษตรกรจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการโค่นต้นปาล์มเก่าและเตรียมพื้นที่ปลูก

ในการนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตามพื้นที่เป้าหมายทั้ง 5 จังหวัดข้างต้น พบว่า เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันเข้าร่วมโครงการ จำนวน 1,017 ราย เกินจากเป้าหมายที่กำหนดไว้ 1,000 ราย พื้นที่ที่รับการส่งเสริมปาล์มพันธุ์ดี 9,280 ไร่ ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ เนื่องจากมีเกษตรกรที่ต้นปาล์มอายุยังไม่ถึง 20 ปี ผลผลิตยังไม่ได้คุณภาพ และสวนปาล์มปลูกใหม่นั้นได้รับความเสียหายจากอุทกภัย ซึ่งไม่ได้ตามหลักเกณฑ์ของโครงการฯ จึงควรมีการปรับปรุงเงื่อนไขโครงการบางส่วน เพื่อให้ประโยชน์แก่เกษตรกรในวงกว้างขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับการติดตามแปลงเพาะต้นกล้าใน 2 แห่ง กว่า 300,000 ต้นกล้า ณ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตรัง และศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงเวลาทยอยย้ายต้นกล้าปาล์มน้ำมันลงถุงใหญ่ (Main Nursery) ซึ่งจะต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 4 ถึง 6 เดือน ในการเพาะต้นกล้า เนื่องจากต้นกล้าที่เหมาะสมในการนำไปปลูกควรมีอายุ 8 ถึง 12 เดือน โดยคาดว่าจะเริ่มส่งมอบต้นกล้าให้แก่เกษตรกรได้ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2555 เป็นต้นไป ซึ่งทางเกษตรจังหวัดได้ให้เกษตรกรจัดทำแผนในการเตรียมแปลงเพื่อรอรับการส่งมอบต้นกล้าปาล์มแล้ว นางนารีณัฐ กล่าวในที่สุด

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ