เปิดผลประเมิน หลัง Kick Off โครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำ จ.พัทลุง สศข.9 ชู เกษตรกรตอบรับเต็มที่

ข่าวทั่วไป Monday May 28, 2012 13:54 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 ลงพื้นที่ประเมินผลการจัดงานการเปิดตัวโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร จังหวัดพัทลุง ประจำปี 2555 ชู เกษตรกรพึงพอใจมากและเห็นประโยชน์จากการเปิดตัวโครงการฯ รู้จักการใช้น้ำจากชลประทานเพื่อการเกษตรให้เป็นประโยชน์และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นายธรณิศร กลิ่นภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 สงขลา (สศข.9) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดพัทลุง ได้จัดงานเปิดตัวโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร จังหวัดพัทลุง ประจำปี 2555 เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ณ บริเวณเทศบาลตำบลคลองทรายขาว อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง (ว่าที่ ร.ต. สมโภชน์ สุวรรณรัตน์) เป็นประธานเปิดงาน ซึ่งในงานมีการจัดนิทรรศการ และกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ความรู้ด้านการเกษตร รวมทั้งการสนับสนุนปัจจัยการผลิตแก่เกษตรกรในพื้นที่โครงการ โดยโครงการฯ ดังกล่าว เป็นการร่วมบูรณาการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มุ่งเน้นให้เกิดประโยชน์โดยตรงแก่เกษตรกรในการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิต การเพิ่มมูลค่าการตลาด และการบริหารจัดการในพื้นที่รับประโยชน์จากระบบชลประทานโครงการฝายบ้านไร่เหนืออันเนื่องมาจากพระราชดำริ หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 4 ตำบลคลองทรายขาว อำเภอ กงหรา จังหวัดพัทลุง

ในการนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9ได้รับมอบหมายจากคณะอนุกรรมการบูรณาการแผนปฏิบัติการพัฒนาการด้านการเกษตร จังหวัดพัทลุง ในการประเมินผลการจัดงานการเปิดตัวโครงการฯ ซึ่งผลการประเมิน พบว่า เกษตรกรที่เข้าร่วมงานเปิดตัวโครงการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 66 มีอายุระหว่าง 41 — 50 ปี ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพหลักเกษตรกรรม โดยเกษตรกรทุกคนเห็นว่าโครงการดังกล่าวช่วยให้มีน้ำใช้เพื่อการเกษตร การอุปโภค บริโภค เพียงพอ และสาเหตุที่เกษตรกรเข้าร่วมงานส่วนใหญ่ร้อยละ 41 พบว่า เข้าร่วมงานเพื่อชมนิทรรศการ รองลงมาร้อยละ 30 เป็นครัวเรือนที่อยู่ในพื้นที่โครงการ ส่วนด้านกิจกรรมการได้รับบริการ พบว่า กิจกรรมที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ร้อยละ 50 คือ การสนับสนุนปัจจัยการผลิต เช่น พันธุ์ปลา น้ำหมักชีวภาพ โดโลไมท์ เป็นต้น รองลงมาร้อยละ 40 เป็นกิจกรรมการตรวจวิเคราะห์ การให้คำปรึกษาด้านการเกษตร

สำหรับความพึงพอใจต่อการจัดงานเปิดตัวโครงการ ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจในภาพรวมของการจัดงาน พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 61 อยู่ระดับพึงพอใจมาก ร้อยละ 21 พึงพอใจปานกลาง และร้อยละ 18 พึงพอใจมากที่สุด ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าว ส่งผลให้เกษตรกรได้รับความรู้ และมีความตระหนักในการใช้น้ำจากชลประทานเพื่อการเกษตรให้เป็นประโยชน์และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตลอดถึงสามารถสร้างจิตสำนึกให้เห็นเกษตรกรรู้จักการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืนตลอดไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ