สศข.3 เปิดสัมมนาใหญ่ เตรียมพร้อม 20 จังหวัดทั่วภาคอีสาน ร่วมก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 31, 2012 13:28 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 เตรียมเปิดบ้านจัดสัมมนา “ความรู้ความเข้าใจการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน” วันที่ 26 - 27 สิงหาคมนี้ ณ โรงแรมบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี ดึงสมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติระดับจังหวัด ผู้นำเกษตรกร และทุกภาคส่วนทั่วภาคพื้นอีสาน 20 จังหวัด ให้พร้อมก้าวสู่ความเปลี่ยนแปลง ท่านที่สนใจสอบถารายละเอียด โทร. 042 292 557 - 8

นายยรรยงค์ แสนสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 อุดรธานี (สศข.3) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นับเป็นภูมิภาคที่มีจังหวัดรวมกันมากที่สุดถึง 20 จังหวัด และมีพื้นที่ติดกับประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียนใหม่ได้แก่ ประเทศกัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม ดังนั้น เมื่อประชาคมอาเซียนที่จะเกิดขึ้น ย่อมส่งผลกระทบต่อภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างแน่นอน สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวม 4 หน่วยงานคือ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 เขต 4 เขต 5 และเขต 11 มีหน้าที่รับผิดชอบด้านเศรษฐกิจการเกษตรทั้ง 20 จังหวัด ได้เล็งเห็นและตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงร่วมมือกันจัดอบรมสัมมนา เรื่อง “ความรู้ความเข้าใจการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน” ในวันที่ 26 - 27 สิงหาคมนี้ ณ โรงแรมบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมพัฒนาบุคลากรสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก เป็นผู้นำเกษตรกรในภูมิภาค ประกอบด้วย สมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติระดับจังหวัด ผู้นำเกษตรกร และหน่วยงานภาครัฐของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในระดับจังหวัดเข้าร่วม

นายยรรยงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับหัวข้อการอบรมสัมมนาในครั้งนี้ จะเป็นการบรรยายให้ความรู้ ในเรื่องประชาคมอาเชียน และประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งมีความสำคัญและส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตรของประเทศไทยทั้งในด้านบวกและด้านลบที่ภาคการเกษตรจะต้องเตรียมพร้อมและปรับตัว โดยจะเชิญวิทยากรจากหน่วยงานราชการของกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ อาจารย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น และภาคธุรกิจจากหอการค้าจังหวัด มาเป็นวิทยากร และร่วมอภิปราย ซึ่งคาดว่าผลจากการสัมมนาในครั้งนี้ ผู้นำเกษตรกร สมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติระดับจังหวัด และหน่วงงานภาครัฐด้านการเกษตร ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้ง 20 จังหวัด จะมีเกิดความรู้ ความเข้าใจ สามารถปรับตัวและรู้เท่าทันกระแสการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอันใกล้ เตรียมพร้อมที่ประเทศไทยจะเข้าสู่การร่วมตัวของสมาชิกอาเซียน และจะทำให้ประเทศสมาชิกเป็น “ครอบครัวเดียวกัน” ในปี 2558 ทั้งนี้ ท่านที่สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดการสัมมนาเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 อุดรธานี โทร. 042 292 557 - 8

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ