ก้าวสู่ความเป็นเลิศด้านเศรษฐกิจการเกษตร สศก. ผนึก มก. เปิดตัวศูนย์ KOFC พัฒนาภาคเกษตรอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Wednesday August 1, 2012 14:08 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ผนึก มก. เปิดตัวศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร (KU - OAE Foresight Center : KOFC) พร้อมจัดแถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจการเกษตรครึ่งปีและแนวโน้ม ดีเดย์ 9 สิงหาคมนี้ ณ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สื่อมวลชนที่สนใจสามารถร่วมงานแถลงข่าวและร่วมรับฟังการเสวนาพิเศษเฉลิมพระเกียรติฯ วิกฤตเศรษฐกิจยูโรโซนที่มีผลกระทบต่อสินค้าเกษตรได้ในวันดังกล่าว

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าจากวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ไม่ว่าประชาคมเศรษฐกิจยุโรป หรือสหรัฐอเมริกา รวมทั้งกระแสการตื่นตัวเรื่องภาวะโลกร้อนที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน ภัยธรรมชาติต่างๆ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อทุกหน่วยเศรษฐกิจโดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทบภาคการเกษตร อันเป็นเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ ซึ่งการรับทราบข้อมูลข่าวสาร การมีระบบเตือนภัยล่วงหน้า และแนวโน้มทางเศรษฐกิจทางการเกษตรที่ทันต่อสถานการณ์ นับเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการดำเนินกิจกรรมทั้งภาคการผลิต การค้า การกำหนดนโยบายทางการเกษตร รวมทั้งการติดตามและประเมินผลนโยบายทางการเกษตรที่เป็นประโยชน์ในการกำหนดมาตรการและการวางแผนพัฒนาการเกษตรของประเทศ

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จึงได้ร่วมมือกับทางคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดตั้งศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร (KU - OAE Foresight Center : KOFC) เพื่อเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้/วิเคราะห์เพื่อความเป็นเลิศทางด้านเศรษฐกิจการเกษตรร่วมกัน ระหว่างสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่มีศูนย์วิจัยเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ ในด้านนโยบายทางการเกษตร ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม การพัฒนาชนบท ธุรกิจการเกษตร การวิเคราะห์โครงการ รวมทั้งการติดตามและประเมินผลนโยบาย

สำหรับศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตรดังกล่าว จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม 2555 เวลา 09.00 น. ณ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ซึ่งในวันดังกล่าว นอกจากจะมีพิธีเปิดศูนย์ฯ แล้ว จะมีการแถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจการเกษตรครึ่งปีแรกและแนวโน้มตลอดปี 2555 รวมถึงพิธีเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณ พระอัจฉริยภาพ และพระราชกรณียกิจด้านเศรษฐกิจการเกษตร ในโอกาสเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2555 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ 28 กรกฎาคม 2555 นอกจากนี้ จะมีการจัดเสวนาพิเศษ “วิกฤตเศรษฐกิจยูโรโซนที่มีผลกระทบต่อสินค้าเกษตร” โดยมีผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ ดร.คณิศ แสงสุพรรณ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการเกษตร ดร.จันทวรรณ สุจริตกุล ผู้แทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย ดร.บุญธรรม รจิตภิญโญเลิศ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ จากมหาวิทยาลัยรังสิต และดำเนินรายการโดยพิธีกรชื่อดัง คุณปนัดดา วงศ์ผู้ดี จึงขอเรียนเชิญสื่อมวลชนที่สนใจ เข้าร่วมงานแถลงข่าวพิธีเปิดศูนย์ฯ และร่วมรับฟังการเสวนาได้ในวันดังกล่าว ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โทร. 0 2940 7239 - 40

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ