ยโสธร ประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้ง 8 อำเภอ แนะเกษตรกรหันปลูกพืชอายุสั้นใช้น้ำน้อย

ข่าวทั่วไป Monday November 26, 2012 13:09 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

ยโสธร ประกาศพื้นที่ 8 อำเภอเป็นประสบภัยแล้งแล้ว ด้านสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 11 เผย ขณะนี้ ผลผลิตข้าวเสียหายแล้วกว่า 4 แสน 7 หมื่นไร่ คาดเสียหายสิ้นเชิง ประมาณร้อยละ 30 แนะเกษตรกรนอกเขตชลประทานรับมือ โดยงดการปลูกข้าวนาปรัง หันปลูกพืชอายุสั้นที่ใช้น้ำน้อยแทน เช่น พืชผัก และ ถั่วลิสง แทน

นายฉัตรชัย เต้าทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 11 อุบลราชธานี (สศข.11) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์น้ำและฝนทิ้งช่วงในพื้นที่รับผิดชอบจังหวัดยโสธร ซึ่งพบว่า ขณะนี้ได้ส่งผลกระทบพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดแล้ว คือ ข้าว ซึ่งมีพื้นที่ประสบภัย 474,520 ไร่ และคาดว่าจะส่งผลความเสียหายสิ้นเชิง ประมาณร้อยละ 30 หรือประมาณ 142,356 ไร่ โดยจากข้อมูล โครงการชลประทานจังหวัดยโสธร (ณ วันที่ 22 พฤศจิกายน 2555) พบว่า สถานการณ์โดยรวมของปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ ทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดยโสธรที่เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 2 แห่ง คือ อ่างห้วยลิงโจน อ่างเก็บน้ำห้วยแสบง ขณะนี้ มีปริมาณน้ำร้อยละ 20 ของความจุทั้งหมด ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ทางการเกษตรที่สำคัญ ได้แก่ ข้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน

ดังนั้น จังหวัดยโสธร จึงได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้งใน 8 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.คำเขื่อนแก้ว อ.มหาชนะชัย อ.เลิงนกทา อ.ทรายมูล อ.กุดชุม อ.ไทยเจริญ และ อ.ป่าติ้ว พร้อมมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์และส่งสัญญาณเตือนภัยให้แก่ผู้นำหมู่บ้านและเกษตรกรเตรียมรับมือภาวะภัยแล้งที่กำลังจะมาถึงอย่างใกล้ชิด โดยเตรียมแนวทางเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกรไว้แล้ว

อย่างไรก็ตามในส่วนของสถานการณ์ในแม่น้ำชี ที่รับน้ำมาจากเขื่อนลำปาวของจังหวัดกาฬสินธุ์ชึ่งเป็นต้นน้ำ ขณะนี้ พบว่ามีปริมาณน้ำที่น้อยเช่นกัน โดยจะจ่ายน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นหลักมากกว่าการเกษตร ทำให้อาจส่งผลกระทบต่อการปลูกพืชในช่วงหน้าแล้งที่กำลังจะมาถึง โดยเฉพาะพื้นที่เกษตรกรรมนอกเขตชลประทาน จึงขอเตือนให้เกษตรกรในพื้นที่เขตชลประทานงดการปลูกข้าวนาปรัง โดยส่งเสริมให้ปลูกพืชอายุสั้นที่ใช้น้ำน้อยแทน เช่น พืชผัก และ ถั่วลิสง เป็นต้น นายฉัตรชัย กล่าวในที่สุด

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ