เปิดช่องทางให้บริการข้อมูลไม้ผลแบบครบวงจร สศก. พัฒนาเว็บไซต์สู่แหล่งข้อมูลสารสนเทศที่ครบครัน

ข่าวทั่วไป Wednesday January 23, 2013 13:08 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมเดินหน้านโยบายยุทธศาสตร์พัฒนาผลไม้ไทย พัฒนาสู่เว็บไซต์ข้อมูลผลไม้ http://www.oae.go.th/fruit หวังเป็นแหล่งข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับผลไม้เศรษฐกิจครบวงจร ทั้งด้านการผลิต การตลาด การแปรรูป และการส่งออกผลไม้ไทยทั้งระบบ ให้มีข้อมูลถูกต้องครบถ้วนในทุกด้าน ทันเหตุการณ์ และเป็นเอกภาพ

นายคนิต ลิขิตวิทยาวุฒิ รองเลขาธิการและรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการดำเนินงานตามนโยบายยุทธศาสตร์พัฒนาผลไม้ไทย ปี 2553 — 2557 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้มีการประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ และได้มีมติให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบฐานข้อมูลไม้ผลเศรษฐกิจขึ้นในการขับเคลื่อนการจัดทำระบบฐานข้อมูลไม้ผลของประเทศไทยให้เป็นรูปธรรม โดยคณะอนุกรรมการฯ ชุดดังกล่าว มีรองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ และรองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมกับรองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นรองประธาน พร้อมทั้งมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีการจัดทำข้อมูลตั้งแต่เรื่องปัจจัยการผลิตจนถึงการตลาด เช่น กรมการค้าภายใน กรมกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย ฯลฯ เข้าร่วมเป็นอนุกรรมการ และมีผู้แทนจากกรมส่งเสริมการเกษตร และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นฝ่ายเลขานุการ

ในการนี้ เพื่อให้การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เป็นไปได้อย่างรวดเร็วและเกิดประโยชน์ ศูนย์สารสนเทศการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะฝ่ายเลขานุการ ได้รับมอบหมายให้พัฒนาเว็บไซต์ เพื่อใช้สำหรับนำเสนอข้อมูล ทั้งด้านการผลิต การตลาด การแปรรูป/การส่งออก ให้มีข้อมูลครบถ้วนในทุกด้าน และ มีความถูกต้อง ทันเหตุการณ์ เป็นเอกภาพ โดยสามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ร่วมกันทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ตลอดจนประชาชนทั่วไป ซึ่งผู้สนใจสามารถเรียกใช้งานได้ที่ http://www.oae.go.th/fruit ทั้งนี้ เว็บไซต์ดังกล่าว จะเป็นอีกแหล่งความรู้ผลไม้เศรษฐกิจที่ช่วยให้ทุกภาคส่วนได้บริโภคข้อมูลที่ครบครันและก้าวทันสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ