จับตาสถานการณ์สินค้าปศุสัตว์ประมง สศก. เกาะติดการค้าแนวชายแดนพม่าและลาว

ข่าวทั่วไป Thursday January 24, 2013 14:09 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เกาะติดสถานการณ์การค้าแนวชายแดนของสินค้าปศุสัตว์และประมง เผย การค้าชายแดนไทย — ลาว ที่เชียงแสน ไทยส่งออกสินค้ามากกว่านำเข้า ซึ่งได้แก่ โคเนื้อ สุกร และสัตว์น้ำมีชีวิต เช่น ปลานิล ปลาดุกรัสเซีย ด้านการค้าไทย — พม่า ที่แม่สอด มีการนำเข้าโคและสินค้าสัตว์น้ำประเภท ปูทะเล กุ้งก้ามกราม ส่วนสินค้าส่งออกไปพม่า ได้แก่ กุ้งขาวแวนนาไมขนาดเล็ก

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การค้าตามแนวชายแดนบริเวณ อ.เชียงแสน จังหวัดเชียงราย และ อ.แม่สอด จ.ตาก และ ของสินค้า ปศุสัตว์และประมง ว่า สถานการณ์การค้าสุกรที่ อ.เชียงแสน จังหวัดเชียงราย มีการส่งออกโคเนื้อและสุกรเพื่อไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีขนส่งทางเรือขนาด 70 - 80 ตัน ซึ่งสุกรที่ส่งออกเป็นสุกรที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 120 กิโลกรัมขึ้นไป ส่วนสถานการณ์ โคเนื้อของ อ.แม่สอด จังหวัดตาก พบว่า มีการนำเข้าโคจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ โดยนำโคเนื้อมาพักที่คอกกักกันสัตว์เอกชนเพื่อเป็นการคัดกรองโรคและติดเบอร์ที่หู และเมื่อครบกำหนด จะมีการนำโคไปขายที่ตลาดนัด โค-กระบือแม่สอด ซึ่งจะมีขึ้นทุกวันอาทิตย์ โดยจะมีพ่อค้าจากทั่วประเทศมาเลือกซื้อ เพื่อนำไปเลี้ยงต่อ ส่งเข้าโรงฆ่าเพื่อชำแหละ และส่งออกต่างประเทศ

สำหรับการค้าประมงตามแนวชายแดนของไทยกับลาว ที่ผ่านการตรวจสุขภาพสัตว์น้ำที่ด่านตรวจสัตว์น้ำเชียงราย กรมประมง ณ ท่าเรือเชียงแสน และท่าเรือเชียงของ พบว่า ไทยมีการส่งออกสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์มากกว่านำเข้า เนื่องจากไทยมีศักยภาพการเพาะเลี้ยงที่ดี มีปัจจัยการผลิตทุกด้านสนับสนุน เช่น อาหารสัตว์น้ำ ลูกพันธุ์ ซึ่งประเภทและชนิดสัตว์น้ำที่ส่งออกส่วนใหญ่เป็นสัตว์น้ำมีชีวิต ได้แก่ ปลานิล ปลาดุกรัสเซีย โดยจะมีพ่อค้าจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เข้ามารับซื้อที่ฝั่งไทยเพื่อใช้บริโภคในประเทศ

ด้านการค้าชายแดนของไทยกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ที่ด่านตรวจสัตว์น้ำ อ.แม่สอด จ.ตาก พบว่า ส่วนใหญ่ไทยจะนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำประเภท ปูทะเล กุ้งก้ามกรามที่จับจากแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อใช้บริโภคในประเทศ รวมทั้งมีการนำเข้าสินค้าประมงทะเลสดแช่เย็น เพื่อเป็นวัตถุดิบแปรรูปอาหารทะเลในไทย ทั้งนี้ สินค้าประมงจากไทยที่ส่งออก คือ กุ้งขาวแวนนาไมขนาดเล็ก ซึ่งสินค้าที่ส่งออกผ่านด่านแม่สอดจะถูกส่งไปจำหน่ายที่เมือง เนปิดอร์และย่างกุ้งต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ