หนึ่งทศวรรษ “เด็กไทยหัวใจเกษตร 10” ประสบผลสำเร็จ ดึงเด็กและเยาวชนเพิ่มองค์ความรู้การเกษตรไทย

ข่าวทั่วไป Monday January 28, 2013 15:47 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ประเมินผลการจัดงานวันเด็กแห่งชาติของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ “เด็กไทยหัวใจเกษตร 10” เผย การจัดงานบรรลุวัตถุประสงค์ เด็กและเยาวชนเข้าชมงานเพิ่มขึ้นทุกปี และพึงพอใจการจัดงานกว่าร้อยละ 90 เดินหน้าจัดงานครั้งต่อไป สร้างความสนุกสนานผสานการปลูกฝังถึงคุณค่าของอาชีพเกษตรกรรม

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลประเมินการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2556 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ภายใต้แนวคิด “เด็กไทยหัวใจเกษตร 10” ซึ่งจากการประเมินผลของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร พบว่า ในภาพรวมเด็กและเยาวชนมีความพึงพอใจต่อการจัดงานในครั้งนี้มากถึงร้อยละ 90 โดยมีผู้เข้าชมงาน ทั้งเด็ก เยาวชน ครู และผู้ปกครองเข้าร่วม ประมาณ 61,261 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ที่ผ่านมา และส่วนใหญ่เคยมาร่วมงานในปีที่ผ่านมาแล้ว ถึงร้อยละ 90 ซึ่งเด็กและเยาวชนเข้าชมงานเห็นว่าได้รับความรู้ และได้ค้นคว้า มีประสบการณ์จริงจากการเสริมทักษะปลูกฝังคุณค่าอาชีพเกษตรกรรรม และได้รับของขวัญ ของรางวัลต่างๆ ส่งผลให้ปีนี้มีเด็กและผู้สนใจเข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 28

สำหรับการจัดการงานวันเด็กแห่งชาติ ครั้งนี้ มีหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดและนอกสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รวมทั้งภาคเอกชนเข้าร่วมจัดงาน ซึ่งรูปแบบการจัดงานประกอบด้วย กิจกรรมทางวิชาการเพื่อความรู้ด้านการเกษตร จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติที่เกี่ยวของกับพระราชกรณียกิจของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยกับการพัฒนาการเกษตร ภาพยนตร์สามมิติ กิจกรรมเรารักในหลวง ส่วนกิจกรรมสร้างสรรค์บันเทิงและการแข่งขันต่าง ๆ ได้ส่งเสริมให้เด็กกล้าแสดงออกอย่างมีความสุข สอดแทรกด้วยสาระด้านการเกษตรไทย สนุกกับการประกวดวาดภาพ “1 ทศวรรษ เด็กไทยหัวใจเกษตร นำไทยสู่อาเซียน” การแสดงบนเวที ของนักเรียนการจัดของขวัญ/รางวัล อาหารเครื่องดื่มให้กับเด็ก และเยาวชนอย่างเพียงพอและทั่วถึง และเป็นที่สนใจของผู้เข้าชมงานมากกว่าปีที่ผ่านมา นับได้ว่า การจัดงานวันเด็กแห่งชาติของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประสบความสำเร็จบรรลุตามวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กๆ และเยาวชนไทยได้มีความสุข สนุกสาน และมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเกษตรและอาชีพเกษตรกรรมของไทย ทั้งนี้ จากข้อเสนอแนะในการจัดงานครั้งต่อไป ควรเพิ่มกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมและปลูกฝังถึงคุณค่าของอาชีพเกษตรกรรมยิ่งขึ้น

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ