สศก. จัดใหญ่ เปิดเวที 4 ภาค เดินหน้าร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์ ปี56 - 59

ข่าวทั่วไป Friday February 15, 2013 13:34 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดเวทีใหญ่ทั่วประเทศทั้ง 4 ภาค ระดมข้อคิดเห็นหลังยกร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ พ.ศ. 2556 — 2559 หวังยุทธศาสตร์ดังกล่าวมีความครอบคลุม และสมบูรณ์ในทุกประเด็น ประเดิมภาคแรก ลุย พื้นที่อิสานที่จังหวัดขอนแก่น และเดินหน้าครบทั่วภูมิภาคภายในต้นมีนาคมนี้

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการสัมมนาเชิงปฏิบัติการระดมความคิดเห็น ร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ พ.ศ. 2556 - 2559 ณ โรงแรม ขอนแก่นโฮเต็ล จังหวัดขอนแก่น โดยมีรองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล) เป็นประธานเปิดงาน ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ได้ยกร่างยุทธศาสตร์ดังกล่าวขึ้น และจัดระดมข้อคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเกษตรอินทรีย์ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรเกษตรกร และเกษตรกร ในการจัดทำยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ให้มีความครบถ้วน สมบูรณ์ และเหมาะสมในการขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ของประเทศ เนื่องจากยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2551 — 2554 นั้น ได้สิ้นสุดลง แต่การพัฒนาเกษตรอินทรีย์มีความสำคัญที่จะต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรอินทรีย์

สำหรับการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ของประเทศไทยในช่วงแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2551 — 2554 ที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่เกษตรอินทรีย์ของไทยในปัจจุบันมีมากกว่า 212,000 ไร่ สามารถผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ได้มากกว่า 5,900 ตัน มีมูลค่าภายในประเทศมากกว่า 1,752 ล้านบาท สามารถส่งออกได้ โดยเฉพาะข้าวอินทรีย์ที่มีมูลค่าการส่งออกถึง 249 ล้านบาท จึงเห็นได้ว่าเกษตรอินทรีย์ของไทยได้พัฒนาขึ้นมาจนมีความสำคัญต่อสังคม เศรษฐกิจ และมีโอกาสสูงในการแข่งขันกับต่างประเทศ จึงควรขยายการผลิต การบริโภคภายในประเทศมากขึ้น อันจะส่งผลดีต่อสุขภาพของผู้บริโภค อีกทั้งยังก่อให้เกิดความยั่งยืนและความมั่นคงทางอาหารของประเทศอีกทางหนึ่ง

รองเลขาธิการ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ พ.ศ. 2556 — 2559 ประกอบด้วย 4 ประเด็นยุทธศาสตร์ คือ 1) การบริหารจัดการองค์ความรู้และนวัตกรรม 2) การพัฒนาการผลิตเกษตรอินทรีย์ตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน 3) การสร้างความเข้มแข็งด้านการตลาดและมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ไทย และ 4) การบูรณาการเพื่อขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ไทย ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบ จากคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ พ.ศ. 2556 — 2559 ที่แต่งตั้งโดยคณะกรรมการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติแล้ว ดังนั้น การจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ จึงได้มีการระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในระดับภูมิภาคทั้ง 4 ภาค ภาคละ 150 คน รวมทั้งสิ้นประมาร 600 คน เพื่อให้ยุทธศาสตร์ดังกล่าวมีความครอบคลุม และสมบูรณ์ในทุกประเด็น โดยครั้งแรกจัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2556 ณ จังหวัดขอนแก่น) ครั้งที่ 2 ภาคเหนือ (วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2556 ณ จังหวัดเชียงใหม่) ครั้งที่ 3 ภาคใต้ (วันที่ 4 มีนาคม 2556 ณ จังหวัดสงขลา) และครั้งที่ 4 ภาคกลาง (วันที่ 8 มีนาคม 2556 ณ กรุงเทพฯ) ทั้งนี้ ผลจากการจัดระดมข้อคิดเห็นทั้ง 4 ภาค สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรจะรวบรวมและสรุปเสนอคณะกรรมการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ