สศก. รุกโครงการเพิ่มประสิทธิภาพข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์ ระยะที่ 2 เล็งแผนยุทธศาสตร์สู่ปฏิบัติที่ยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Monday March 25, 2013 14:58 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สานต่อโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพข้าวหอมมะลิในพื้นที่ทุ่งสัมฤทธิ์ จังหวัดนครราชสีมา ระยะที่ 2 ปี 2557-2560 ของกระทรวงเกษตรฯ เดินหน้ายุทธศาสตร์จากแผนสู่การปฏิบัติ รองรับการพัฒนาทั้งระบบที่มีประสิทธิภาพเข้มแข็ง ยั่งยืน สร้างองค์ความรู้สู่การยกระดับรายได้ของเกษตรกร

นายสมมาตร ยิ่งยวด ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 นครราชสีมา (สศข.5) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สสก.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จัดทำแผนพัฒนาพื้นที่ทุ่งสัมฤทธิ์ (ปี พ.ศ. 2553-2556) เพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรในพื้นที่โครงการฯ ด้วยการส่งเสริมและการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวหอม มะลิฯ อันเป็นการสนองต่อนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงเกษตรฯ ได้เล็งเห็นว่า พื้นที่ทุ่งสัมฤทธิ์ ซึ่งมีพื้นที่ 1.24 ล้านไร่ เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการพัฒนาทางด้านการผลิตการตลาดอย่างครบวงจร จึงเป็นโอกาสที่สำคัญจะพัฒนาให้ทุ่งสัมฤทธิ์เป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิที่มีคุณภาพ จึงได้จัดทำโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพข้าวหอมมะลิในพื้นที่ทุ่งสัมฤทธิ์ จังหวัดนครราชสีมา ปี 2553-2556 และมีการแต่งตั้งคณะทำงานโครงการฯ ระดับจังหวัดขึ้น โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธาน ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 เป็นรองประธาน หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ และหน่วยงานนอกสังกัดเป็นคณะทำงาน และ ผู้อำนวยการส่วนแผนพัฒนาการเกษตรพื้นที่เศรษฐกิจเฉพาะ สำนักนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตร เป็นคณะทำงานและเลขานุการ โดยมีพื้นที่เป้าหมาย 250,000 ไร่ แบ่งเป็นการพัฒนาพื้นที่ชลประทานเดิม 180,000 ไร่ และพัฒนาพื้นที่ชลประทานเพิ่มเติม 70,000 ไร่

จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2553 จนถึงปัจจุบันได้ดำเนินการพัฒนาโครงการฯ จนสามารถเกิดเป็นรูปธรรมในหลาย ๆ ด้าน อย่างไรก็ตาม การพัฒนาทุ่งสัมฤทธิ์ที่ผ่านมายังต้องพัฒนาให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น ทั้งด้านยุทธศาสตร์รองรับการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพที่เข้มแข็งและยั่งยืน และทิศทางการดำเนินงานทั้งระยะสั้น ระยะปานกลาง และระยะยาว ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จของโครงการฯ และเพื่อยกระดับรายได้ของเกษตรกร ซึ่งที่ผ่านมา โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพข้าวหอมมะลิในพื้นที่ทุ่งสัมฤทธิ์ นับว่าเอื้อประโยชน์แก่เกษตรในพื้นที่โครงการฯ ในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะ ในด้านการพัฒนาความเข้มแข็งแก่ชาวนา ที่สร้างองค์ความรู้ให้ชาวนามีความสามารถในการผลิต และการจัดการผลผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุณภาพ มีการส่งเสริมให้ชาวนาเป็นสมาชิกสหกรณ์ เพื่อเข้าถึงบริการ และการสนับสนุนด้านวิชาการข้อมูลข่าวสารการจัดหาปัจจัย สินเชื่อ และการรวบรวมผลผลิต ตลอดจนสร้างชาวนาให้มีความรู้ และประสบการณ์ในการทำนา เพื่อเป็นชาวนาต้นแบบ เป็นวิทยากรให้คำปรึกษาแก่เครือข่ายชาวนาเพื่อเป็นอาสาสมัครเกษตร ด้านการผลิตข้าวหอมมะลิ และเมื่อประเมินในภาพรวม พบว่า เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ สามารถลดต้นทุนได้ร้อยละ 29 มีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 14 และเกษตรกรมีความพึงพอใจโครงการฯ ในระดับมากที่ร้อยละ 60 รองลงมาคือพึงพอใจปานกลางที่ร้อยละ 26

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2556 ได้มีการประชุมคณะทำงานโครงการฯ เพื่อพิจารณาในเรื่องของการจัดทำยุทธศาสตร์ของโครงการฯ ระยะที่ 2 (ปี 2557-2560) สำหรับเป็นกรอบในการพัฒนาอย่างมีทิศทาง ให้สามารถแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมาย และมีประสิทธิภาพสูงสุดต่อเกษตรกร ซึ่งระยะที่ 2 ของโครงการนั้น ได้กำหนดทิศทางในการพัฒนาในหลากหลายด้าน เช่น การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมให้เพียงพอแก่ความต้องการ ตรวจรับรองแปลงข้าว สร้างแก้มลิงกักเก็บน้ำในช่วงฤดูแล้ง โครงการสนับสนุนโค — กระบือ (ยืมเพื่อการผลิต) โครงการภูมิปัญญาทางบัญชี ฯลฯ วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการผลิตให้มีประสิทธิภาพ พัฒนาระบบมาตรฐานข้าวคุณภาพ การจัดการธุรกิจการตลาดของสถาบันเกษตรกร และการบริหารจัดการโครงการ ให้เห็นเป็นรูปธรรม และสามารถแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ