ดึงผลสำรวจเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนเกษตรอุดร ติดตามผลสำเร็จโครงการบริหารจัดการน้ำ

ข่าวทั่วไป Friday April 12, 2013 14:36 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 รายงานผลสำรวจภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนเกษตรกร ภายใต้โครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำ จังหวัดอุดรธานี ปี 56 พร้อมดึงผลสำรวจเป็นข้อมูลพื้นฐาน และปรับใช้ในการติดตามและประเมินผลความสำเร็จในการดำเนินงานของพื้นที่ต่อไป

นายยรรยงค์ แสนสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 อุดรธานี (สศข.3) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการจัดทำรายงานผลการสำรวจภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนเกษตรกร ภายใต้โครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรระดับจังหวัดอุดรธานี ปี 2556 ในพื้นที่หมู่ที่ 2, 3 และ 8 ตำบลอูบมุง อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับประโยชน์จากโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยขมิ้น มีจำนวนครัวเรือนเกษตรที่อยู่ภายใต้พื้นที่โครงการทั้งหมด 47 ครัวเรือน พื้นที่ 800 ไร่ ในการนี้ สศข.3 ได้สำรวจโดยใช้แบบสอบถามในการจัดเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 30 ครัวเรือน เพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐาน และใช้ประโยชน์ในการติดตามและประเมินผลความสำเร็จในการดำเนินงานของโครงการ จากผลการศึกษา พบว่า

หัวหน้าครัวเรือนส่วนใหญ่ มีอายุ 51-60 ปี และจบการศึกษาระดับประถมศึกษา มีสมาชิกเฉลี่ยครัวเรือนละ 4 คน โดยเป็นแรงงานภาคการเกษตร 3 คน/ครัวเรือน มีการใช้พื้นที่เพื่อทำการเกษตร คิดเป็นร้อยละ 91 ส่วนที่เหลือเป็นพื้นที่นอกการเกษตร คิดเป็นร้อยละ 5 และพื้นที่ปล่อยว่างเปล่า ร้อยละ 4 โดยในส่วนของการใช้ที่ดินในกิจกรรมการเกษตรทั้งหมดพบว่า ฤดูฝนทำนาปีมากที่สุดร้อยละ 93 ส่วนฤดูแล้งทำพืชไร่มากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 62 ดังนั้น จะเห็นได้ว่าการใช้ประโยชน์ที่ดินในฤดูแล้งน้อยกว่าการใช้ประโยชน์ที่ดินในฤดูฝน ซึ่งจะเป็นโอกาสในการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร ที่จะเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกในฤดูแล้งโดยใช้ประโยชน์จากระบบชลประทานให้เพิ่มมากขึ้น

สำหรับรายได้เงินสดเกษตรเฉลี่ยในเขตพื้นที่โครงการ 121,335 บาท/ครัวเรือน มีรายจ่ายเงินสดทางการเกษตร 33,596 บาท/ครัวเรือน คงเหลือรายได้เงินสดสุทธิ 87,739 บาท/ครัวเรือน โดยเกษตรกรเห็นว่า โครงการดังกล่าวมีประโยชน์อย่างมาก แต่เห็นว่าชุมชนยังไม่เข้มแข็งเท่าที่ควร ควรเน้นความร่วมมือในการพัฒนาชุมชนให้มากขึ้น ซึ่งภาครัฐควรให้ความสำคัญกับโครงการ ทั้งการสนับสนุนงบประมาณและการดำเนินงานกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้โครงการอย่างต่อเนื่อง

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ