กษ.เดินหน้าลุยมาตรการลดต้นทุนการผลิต สอดรับโครงการ Smart Farmer

ข่าวทั่วไป Thursday April 25, 2013 14:40 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

กระทรวงเกษตรฯ ได้ดำเนินการจัดทำมาตรการลดต้นทุนการผลิตแล้วเดินหน้าสอดคล้องกับโครงการที่มุ่งให้เกษตรกรเป็น Smart Farmer หวังพัฒนาผลผลิต และช่วยเกษตรกรลดต้นทุน ขณะที่ สศก. เปิดผลวิเคราะห์ต้นทุนการผลิตพืชเศรษฐกิจสำคัญ ไตรมาสแรกปี 56 สศก. ระบุ มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ร้อยละ 2.9 - 7.1 โดยเป็นค่าแรงงานมากที่สุด

นายอภิชาต จงสุกล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้ดำเนินการจัดทำมาตรการลดต้นทุนการผลิต เพื่อให้สอดรับกับโครงการ Smart Farmer โดยมีการแต่งตั้งคณะทำงานจัดทำมาตรการลดต้นทุนสินค้าเกษตรด้านต่างๆ ซึ่งมีหน้าที่วิเคราะห์และกำหนดมาตรการในการลดต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตร ทั้งด้านการใช้พันธุ์ดีในปริมาณที่เหมาะสม การลดการใช้ปุ๋ยเคมี สารเคมีต่างๆ การจัดหา และสนับสนุนการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรแทนแรงงาน เพื่อให้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนการลดต้นทุนการผลิตในแต่ละรายสินค้า สำหรับรองรับการจัดโซนนิ่งสินค้าเกษตรที่ได้ประกาศพื้นที่เหมาะสมสำหรับสินค้า 6 ชนิดไปแล้ว และดำเนินการวิเคราะห์ความเหมาะสมของดินกับความต้องการปัจจัยการผลิตของแต่ละชนิดพืชที่สำคัญ เพื่อช่วยให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิต และผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ

สำหรับต้นทุนการผลิตพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของไตรมาสแรกปี 2556 นั้น สศก. ได้ศึกษาวิเคราะห์ถึงต้นทุนการผลิตพืชเศรษฐกิจสำคัญจำนวน 36 ชนิด พบว่า มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ร้อยละ 2.9 - 7.1 โดยเพิ่มขึ้นมากที่สุดเป็นค่าแรงงาน คิดเป็นร้อยละ 3.7 - 8.4 และค่าวัสดุต่างๆ คิดเป็นร้อยละ 2.3 - 5.8 เนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการจ้างแรงงานภาคการเกษตรที่หลากหลาย เช่น การจ้างเป็นรายวัน จ้างเป็นต่อไร่ หรือจ้างเป็นต่อหน่วยของผลผลิต เป็นกิโลกรัม หรือ เป็นผล เป็นต้น จึงส่งผลให้ค่าแรงงานเพิ่มขึ้น ต้นทุนการผลิตในภาพรวมเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งหากพิจารณาเป็นกลุ่มพืชสำคัญพบว่า

กลุ่มข้าว ต้นทุนการผลิตเฉลี่ยต่อไร่ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ร้อยละ 5.6 โดยมูลค่าปัจจัยด้านแรงงานในกิจกรรมเตรียมดิน ดูแลรักษา และเก็บเกี่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.2 ส่วนมูลค่าวัสดุที่เป็นปัจจัยการผลิต เช่น ปุ๋ย สารเคมีปราบวัชพืชศัตรูพืช เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.3

กลุ่มพืชไร่ ต้นทุนการผลิตเฉลี่ยต่อไร่ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ร้อยละ 7.1 โดยมูลค่าปัจจัยด้านแรงงานในกิจกรรมเตรียมดิน ดูแลรักษา และเก็บเกี่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.4 ส่วนมูลค่าวัสดุที่เป็นปัจจัยการผลิต เช่น ปุ๋ย สารเคมีปราบวัชพืชศัตรูพืช เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.8

กลุ่มไม้ผลไม้ยืนต้น ต้นทุนการผลิตเฉลี่ยต่อไร่ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ร้อยละ 2.9 โดยมูลค่าปัจจัยด้านแรงงานในกิจกรรมเตรียมดิน ดูแลรักษา และเก็บเกี่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.7 ส่วนมูลค่าวัสดุที่เป็นปัจจัยการผลิต เช่น ปุ๋ย สารเคมีปราบวัชพืชศัตรูพืช เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 2.3

เลขาธิการ กล่าวทิ้งท้ายว่า การดำเนินการจัดทำมาตรการลดต้นทุนการผลิตของกระทรวงเกษตรฯ นั้น ได้ดำเนินการจัดทำมาตรการลดต้นทุนสินค้าเกษตรด้านต่างๆ อย่างครอบคลุม และได้มีการต่อยอดขยายผลถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่เกษตรกรเป็นรายจังหวัด ให้สอดคล้องกับการมุ่งให้เกษตรกรเป็น Smart Farmer อันจะเป็นประโยชนย์แก่เกษตรกร ส่งผลให้ผลผลิตและมีคุณภาพที่ดีขึ้น อีกทั้งช่วยให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อย่างแท้จริงต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ