สศข.6 ตั้งทีมลงพื้นที่ ร่วมเดินหน้าโครงการบริหารจัดการน้ำปี 56

ข่าวทั่วไป Friday April 26, 2013 14:58 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ร่วมเดินหน้าโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร เขตตรวจราชการที่ 3 และ 9 พร้อมตั้งทีมงานลงติดตามระดับพื้นที่ และชี้แจงแนวทางเพื่อรับทราบถึงหลักเกณฑ์การประกวดเงื่อนไขใหม่ที่เข้มข้นยิ่งขึ้น สู่บริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อเกษตรกร

นายพลเชษฐ์ ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6(สศข.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.)เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายในการดำเนินการที่จะพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร โดยการบริหารจัดการน้ำทางการเกษตรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ตามโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร อันส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้จากการประกอบอาชีพทางการเกษตรที่ดีขึ้น ซึ่งเขตตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เขตที่ 3 (สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครนายก สระแก้ว) และเขตตรวจราชการที่ 9 (ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด) เป็นเขตที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของ สศข.6 มีการดำเนินการนำร่องมาตั้งแต่ปี 2553 และสำหรับปี 2556 กระทรวงเกษตรฯ มีนโยบายให้มีการประกวดผลการดำเนินงานของโครงการในระดับเขตตรวจราชการและระดับประเทศ โดยเน้นเฉพาะพื้นที่โครงการปี 2556 เท่านั้น

สำหรับการดำเนินงานการประกวดขับเคลื่อนเขตตรวจราชการที่ 3 และ 9 มีคณะกรรมการประกวดผลการดำเนินงานโครงการบูรณาการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร ซึ่งมีผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายนิรันดร เอื้องตระกูลสุข)เป็นประธานคณะอนุกรรมการประกวดระดับเขต และ ผอ.สศข.6 ในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการการประกวดระดับเขต ขณะนี้ ได้บูรณาการประสานและจัดทีมเพื่อรองรับหลักเกณฑ์การประกวดเงื่อนไขใหม่ เนื่องจากการประกวดโครงการมีเงื่อนไขที่เข้มข้นมากขึ้น ซึ่งจังหวัดที่มีสิทธิเข้าประกวดในปี 2556 ได้นั้น จะต้องมีผลการประเมินในพื้นที่โครงการเดิมของปี 2554 และ 2555 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ดังนั้น จึงได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานการประกวดการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรระดับเขต โดยมี ผอ.สศข.6 เป็นประธานคณะทำงาน เพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติงานของคณะอนุกรรมการฯให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ในการนี้ สศข.6 ได้เตรียมความพร้อมในการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการฯ และคณะทำงานฯ โดยมีกำหนดจัดประชุมทั้ง 2 คณะในคราวเดียวกัน ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2556 ณ สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 2 จ.ชลบุรี เพื่อซักซ้อมและชี้แจงแนวทางการดำเนินงานในแต่ละคณะ ก่อนคณะทำงานฯ ระดับเขต ลงพื้นที่ติดตามและพิจารณาโครงการของปี 2554 ปี 2555 และ ปี 2556 เป็นรายจังหวัด ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ทั้งนี้ผลการติดตามและพิจารณา จะนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการฯ ระดับเขตเพื่อพิจารณาตัดสิน และจัดส่งข้อมูลผลการประกวดที่ได้รับรางวัลที่ 1 ในระดับเขต ให้ทางสำนักแผนงานและโครงการพิเศษ ตามกรอบระยะเวลาที่คณะกรรมการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรกำหนดต่อไป

ทั้งนี้ จากแนวทางการดำเนินงานจัดทีมเพื่อติดตามและพิจารณาโครงการฯ ดังกล่าวเพื่อเป็นการกลั่นกรองผลสัมฤทธิ์ในการดำเนินงานแต่ละระดับชั้น ด้วยมาตรฐานเดียวกัน จะช่วยให้การดำเนินการประกวดโครงการในแต่ละพื้นที่ มีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับของหน่วยงานในระดับจังหวัดที่เกี่ยวข้อง สุดท้ายเกษตรกรเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์สูงสุด นายพลเชษฐ์ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ