สศข.5 วางธง 4 จังหวัดอีสาน ลงสำรวจภาวะเศรษฐกิจ และต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตร ปี 56

ข่าวทั่วไป Tuesday May 7, 2013 15:12 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 วางธง 4 จังหวัดอีสาน รวมกว่าร้อยหมู่บ้าน ออกจัดเก็บข้อมูลการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมครัวเรือนเกษตรกรปี 2556 ตั้งแต่ 22 เมษายน ถึง 20 พฤษภาคมนี้ หวังนำขอมูลช่วยแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรได้อย่างถูกต้องและตรงจุด คาด ผลวิเคราะห์แล้วเสร็จกรกฎาคมนี้

นายสมมาตร ยิ่งยวด ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 นครราชสีมา (สศข.5) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดเผยถึงการออกจัดเก็บข้อมูลการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมครัวเรือนเกษตรกรปี 2556 และการสำรวจต้นทุนการผลิตไก่เนื้อ และไก่ไข่ ภายในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ได้แก่ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ โดยมีกำหนดออกทำการเก็บรวบรวมข้อมูลตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน ที่ผ่านมา และต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2556 ภายในเขตหมู่บ้านตัวอย่างต่างๆ รวมถึงเกษตรกรผู้ที่ทำการเลี้ยงไก่นื้อ และไก่ไข่ ซึ่งมีจำนวนตัวอย่างของหมู่บ้านในการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมครัวเรือนเกษตรกร จำนวน 194 หมู่บ้าน และเกษตรกรที่จะสำรวจต้นทุนการเลี้ยงไก่เนื้อและไก่ไข่จำนวน 115 ตัวอย่าง ที่จะกระจายอยู่ภายในเขตท้องที่ต่างๆ ทั้ง 4 จังหวัด สำหรับโครงการจัดทำข้อมูล เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลของการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมครัวเรือนเกษตรกร และต้นทุนการผลิตสินค้าทางการเกษตรนั้น สศก. ได้ดำเนินการจัดทำเป็นประจำทุกปี โดยจะทำการสำรวจปีละหนึ่งถึงสองครั้ง เพื่อที่จะได้ทำการศึกษาในเรื่องเกี่ยวกับการใช้ที่ดินในการเพาะปลูกพืช รายได้รายจ่ายของเกษตรกร รวมทั้งการมีหนี้สินและทรัพย์สินของเกษตรกร อีกทั้งในเรื่องของต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตรต่างๆ เพื่อให้ทราบว่ามีค่าใช้จ่าย ในการผลิตมากน้อยเพียงใด ซึ่งจะนำเอาข้อมูลที่ได้มาศึกษาเปรียบเทียบข้อมูลในแต่ละปีว่าเกษตรกรที่ทำการเกษตรอยู่ในปัจจุบัน มีภาวะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นหรือไม่ เนื่องจากในแต่ละปีสภาพดินฟ้าอากาศมีสภาพที่แตกต่างกัน เกษตรกรจึงประสบกับปัญหาที่แตกต่างกันไป ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ สามารถจะนำมาทำการแก้ไขในเรื่องต่างๆที่ประสบปัญหาให้กับเกษตรกรได้อย่างถูกต้องและตรงจุด ซึ่งผลที่ได้ก็จะเป็นประโยชน์แก่เกษตรกรโดยตรง

         ดังนั้น สศข.5  จึงใคร่ขอความร่วมมือจากเกษตรกรในแต่ละหมู่บ้านที่ตกเป็นหมู่บ้านตัวอย่างในการสำรวจ        ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในการตอบแบบสอบถามและการให้ข้อมูล  ซึ่งข้อมูลที่ได้มาก็จะเป็นประโยชน์แก่ตัวเกษตรกรเอง และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาทางการเกษตรของประเทศต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ คาดว่า จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดและนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์แล้วเสร็จประมาณเดือนกรกฎาคมนี้ และจะเผยแพร่ให้ทราบในระยะต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ