ร่วมขับเคลื่อนโครงการสายใยรัก สศก. ลุย 4 จังหวัด สำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคม

ข่าวทั่วไป Wednesday May 22, 2013 13:51 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ดึงเจ้าหน้าที่สำมะโนข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคม บุกพื้นที่ 4 จังหวัด สำรวจข้อมูลพื้นฐานสำคัญ 5 ด้าน ขับเคลื่อนโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว สู่การใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดของโครงการฯ คาด ผลวิเคราะห์แล้วเสร็จมิถุนายนนี้

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สศก. ได้รับการประสานงานจาก สำนักงานโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว ซึ่งเป็นหน่วยราชการในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร ในการจัดทำรายงานการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคม (Base line study) ของพื้นที่โครงการจำนวน 4 จังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2556 ประกอบด้วย จังหวัดสุรินทร์, จังหวัดเพชรบูรณ์, จังหวัดเลย และจังหวัดพัทลุง โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นส่วนหนึ่งของภาคีเครือข่าย เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานของโครงการและนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนาการดำเนินงานในพื้นที่

ในการนี้ สศก. ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่สำหรับการสำรวจข้อมูลครั้งนี้แล้ว ซึ่งเป็นการจัดเก็บข้อมูล โดยใช้วิธีการสำมะโนครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ภาวะเศรษฐกิจและสังคม (Socio Economics) และข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริโภคนมในครัวเรือน ด้านความอบอุ่นภายในครัวเรือนและชุมชน ด้านการพัฒนาตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ และด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี

ทั้งนี้ สศก. ได้จัดเก็บข้อมูลเสร็จเรียบร้อยทั้ง 4 จังหวัด และได้จัดทำรายงานต้นฉบับ ส่งให้ผู้ประสานงานโครงการพิจารณาความสมบูรณ์ครบถ้วนของเนื้อหารายงานแล้ว 1 จังหวัด ได้แก่ พื้นที่โครงการจังหวัดเพชรบูรณ์ และขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการวิเคราะห์ผลและจัดทำรายงานให้เสร็จครบทุกพื้นที่ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อให้ได้ข้อมูลมาใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันเพื่อวางแผนการดำเนินงาน ตลอดจนมีตัวชี้วัดผลสำเร็จของโครงการที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม อันจะก่อให้เกิดการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพสำเร็จตามวัตถุประสงค์ต่อไป รองเลขาธิการ กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ