ภัยแล้งดึงผลผลิตลด ดันดัชนีราคาสินค้าเกษตรเมษายน ขยับขึ้นร้อยละ 0.15

ข่าวทั่วไป Thursday May 23, 2013 17:34 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผย ดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนเมษายน 56 ขยับตัวสูงขึ้นจากเดือนมีนาคม 56 ร้อยละ 0.15 โดยสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ สับปะรดโรงงาน สุกรและไก่เนื้อ เหตุจากภัยแล้งฉุดผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ในขณะที่ดัชนีผลผลิตภาพรวมลดลง ร้อยละ 4.22 เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม 56 ระบุ สินค้าสำคัญ ได้แก่ ข้าวนาปรัง สับปะรดโรงงาน รวมทั้งผลไม้ในภาคตะวันออก เริ่มออกสู่ตลาดแล้วช่วงพฤษภาคมนี้

นายอภิชาต จงสุกล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงภาพรวมราคาสินค้าเกษตรซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ที่ไร่นาประจำเดือนเมษายน 2556 ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนเมษายนปีที่ 2555 พบว่า ภาพรวมลดลงร้อยละ 3.42 โดยสินค้าเกษตรที่มีราคาลดลง ได้แก่ ยางพารา และปาล์มน้ำมัน ซึ่งยางพารา ราคาลดลง เนื่องจากจีนซึ่งเป็นผู้ซื้อยางรายใหญ่มีสต๊อกเพิ่มขึ้น ประกอบกับเศรษฐกิจโลกยังชะลอตัว สำหรับปาล์มน้ำมัน ลดลงเนื่องจากผลผลิตและสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ด้านสินค้าที่มีราคาปรับตัว สูงขึ้น ได้แก่ สับปะรดโรงงาน สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ โดยสับปะรดโรงงาน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากภาวะภัยแล้งทำให้มีผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยกว่าปกติ ส่วนสุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ราคาสูงขึ้นเป็นผลมาจากราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม ปี 2556 พบว่า ดัชนีราคาภาพรวม เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ร้อยละ 0.15 โดยสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ สับปะรดโรงงาน สุกรและไก่เนื้อ ซึ่งในส่วนของสับปะรดโรงงาน ราคาปรับตัวสูงขึ้นแม้ว่าจะเป็นช่วงต้นฤดูเก็บเกี่ยว แต่จากการที่ประสบปัญหาภัยแล้งจึงทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยกว่า ที่คาดการณ์ไว้ ส่วนสุกรและไก่เนื้อ ราคาสูงขึ้น เนื่องจากปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงจากสภาพอากาศร้อน สำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา เนื่องจากปริมาณสต๊อกทั้งในประเทศและต่างประเทศยังมีมาก

เลขาธิการ กล่าวถึงดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรว่า หากเทียบกับเดือนเมษายน ปี 2555 พบว่า ภาพรวม มีผลผลิตลดลง ร้อยละ 4.43 โดยสินค้าสำคัญที่มีผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า และสับปะรดโรงงาน สำหรับสินค้าสำคัญที่มีผลผลิตปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน สุกร ไก่เนื้อและไข่ไก่ และเมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม ปี 2556 พบว่า ดัชนีผลผลิตภาพรวมลดลง ร้อยละ 4.22 ซึ่งสินค้าสำคัญที่มีผลผลิตลดลง ได้แก่ ยางพารา และไก่เนื้อ สินค้าสำคัญที่มีปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า สับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมัน

ทั้งนี้ สำหรับการคาดการณ์เดือนพฤษภาคม 2556 คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะลดลงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับเดือนเมษายน 2556 เนื่องจากสินค้าหลายชนิดออกสู่ตลาดมากขึ้น ส่วนดัชนีผลผลิตเดือนพฤษภาคม 2556 คาดว่าจะสูงขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคมปี 2555 และเมษายน 2556 ซึ่งสินค้าสำคัญที่จะออกสู่ตลาดมากในเดือนพฤษภาคม 2556 ได้แก่ ข้าวนาปรัง สับปะรดโรงงาน รวมทั้งผลไม้ในภาคตะวันออก เช่น ทุเรียน มังคุด เงาะ ลิ้นจี่ เป็นต้น

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ