ปักธง 4 จังหวัดอีสาน สศข.5 เจาะพื้นที่ตัวอย่าง สำรวจสถาบันโคนม และปศุสัตว์ ปี 56

ข่าวทั่วไป Wednesday May 29, 2013 13:44 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 ปูพรม 4 จังหวัดอีสาน นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ปักธงเจาะพื้นที่ 92 หมู่บ้าน และสถาบันโคนม 36 สถาบัน ลุยเก็บข้อมูลการสำรวจสถาบันโคนม และปศุสัตว์ไม่เป็นการค้า ปี 56 ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม - 29 มิถุนายน 56 นี้

นายสมมาตร ยิ่งยวด ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 นครราชสีมา (สศข.5) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการเตรียมการเพื่อออกจัดเก็บข้อมูลการสำรวจสถาบันโคนม และการสำรวจปศุสัตว์ไม่เป็นการค้า ปี 2556 ภายในเขตพื้นที่รับผิดชอบ 4 จังหวัด คือ จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ โดยจะลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม 2556 - 29 มิถุนายน 2556 ภายในสถาบันต่างๆ ที่ทำการเลี้ยงโคนม และภายในเขตหมู่บ้านตัวอย่างที่ทำการเลี้ยงปศุสัตว์แบบที่ไม่เป็นการค้า เช่น โคเนื้อ กระบือ สุกร ไก่เนื้อ ไก่ไข่ และไก่พื้นเมือง ซึ่งมีจำนวนหมู่บ้านตัวอย่างในการสำรวจปศุสัตว์จำนวน 92 หมู่บ้าน แยกเป็นจังหวัดนครราชสีมาจำนวน 25 หมู่บ้าน ชัยภูมิจำนวน 15 หมู่บ้าน บุรีรัมย์จำนวน 31 หมู่บ้าน และสุรินทร์จำนวน 21 หมู่บ้าน รวมถึงสถาบันโคนมอีก 36 สถาบัน ที่จะกระจายอยู่ภายในเขตท้องที่ต่างๆ ทั้ง 4 จังหวัด เพื่อนำข้อมูล

สำหรับโครงการจัดทำและเก็บรวบรวมข้อมูลของการสำรวจสถาบันโคนม และการสำรวจปศุสัตว์ไม่เป็นการค้า ทาง สศก.ได้ดำเนินการสำรวจเป็นประจำทุกปี โดยจะทำการสำรวจปีละ 1 — 2 ครั้ง เพื่อศึกษาในเรื่องเกี่ยวกับปริมาณน้ำนมดิบที่ผลิตได้ในแต่ละเดือน จำนวนของปศุสัตว์ชนิดต่างๆ ที่เกษตรกรทำการเลี้ยงว่ามีจำนวนมากน้อยเพียงใด โดย สศก. จะนำเอาข้อมูลที่ได้มาศึกษาเปรียบเทียบข้อมูลในแต่ละปี เนื่องจากในแต่ละปีสภาพดินฟ้าอากาศมีสภาพที่แตกต่างกัน เกษตรกรจึงประสบปัญหาที่แตกต่างกันไป ทั้งนี้ สศข.5 จะเร่งรวบรวมและวิเคราะห์ประมวลผลสำรวจที่ได้แล้วเสร็จประมาณเดือนสิงหาคมนี้ โดยขอความร่วมมือจากเกษตรกรในแต่ละหมู่บ้าน และสถาบันต่างๆ ที่ทำการเลี้ยงโคนมที่ตกเป็นตัวอย่าง และหมู่บ้านตัวอย่างในการสำรวจได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการสำรวจดังกล่าวด้วย ซึ่งคาดว่า ข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ จะนำมาทำการแก้ไขให้กับเกษตรกรได้อย่างถูกต้องและตรงจุด รวมทั้งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาทางการเกษตรของประเทศต่อไปในอนาคต.

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ