สศข.1 เดินเครื่อง เปิดศูนย์ข้อมูลเออีซี เร่งแผนสำรวจเกษตรกร 6 จังหวัดภาคเหนือ

ข่าวทั่วไป Wednesday May 29, 2013 13:47 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1 ร่วมขับเคลื่อนภาคเกษตรไทยเตรียมพร้อมรับมือ AEC กำหนดแผนลงพื้นที่สำรวจความเห็นเกษตรกรทั้ง 6 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน พร้อมเร่งจัดทำศูนย์ข้อมูล AEC ผ่าน www.oae.go.th/zone 1 หวังสร้างความตระหนักรู้และพัฒนาเกษตรไทยเพื่อรับมือ AEC อย่างถูกต้อง

นายอนุสรณ์ พรชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1 เชียงใหม่ (สศข.1) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า จากที่ สศก. ได้มีแผนการดำเนินงานแบบบูรณาการร่วมระหว่างศูนย์ สำนักและส่วนภูมิภาค ในการเตรียมความพร้อมภาคเกษตรเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซึ่งครอบคลุมทั้งในส่วนของการศึกษา วิเคราะห์ การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่เกษตรกรนั้น ในส่วนการดำเนินงาน สศข.1 จึงได้เตรียมสำรวจความเห็นเกษตรกร เกี่ยวกับการรับรู้ และการเตรียมพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะมาถึงในปี 2558

สำหรับการลงพื้นที่ ของ สศข.1 ได้กำหนดช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคม — มิถุนายน 2556 ในพื้นที่รับผิดชอบ 6 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน เชียงราย พะเยา ลำปาง ซึ่งคาดว่าจะวิเคราะห์และสรุปผลแล้วเสร็จสิงหาคมนี้ สำหรับใช้เป็นแนวทางในการจัดทำนโยบาย แผนงาน และโครงการต่างๆ เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน พร้อมเป็นแนวทางในการพัฒนา การเผยแพร่และสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับ AEC ให้แก่เกษตรกรอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ สศข.1 ยังได้เร่งดำเนินการจัดทำแหล่งข้อมูลศูนย์ข้อมูล AEC ผ่านเว็บไซต์ ซึ่งสามารถเข้าไปสืบค้นข้อมูลได้ทาง www.oae.go.th/zone 1 เพื่อร่วมขับเคลื่อนและเตรียมความพร้อมภาคเกษตรในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่นับเร่งด่วนของชาติในการใช้ประโยชน์ในการเข้าสู่ AEC และพัฒนาให้ภาคเกษตรของไทยเป็นผู้นำในอาเซียนร่วมกันต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ