สศข.6 เคาะต้นทุนสับปะรดโรงงานภาคตะวันออก เดินหน้าร่วมสู่การพิจารณาระดับประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday June 11, 2013 17:25 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 เปิดโต๊ะประชุม เคาะต้นทุนการผลิตสับปะรดโรงงานของภาคตะวันออกร่วมกับทุกภาคส่วนให้เป็นเอกภาพ เตรียมเดินหน้านำข้อมูลเข้าพิจารณาร่วมกับต้นทุนการผลิตของภาคอื่นๆ เพื่อเป็นค่าเฉลี่ยต้นทุนการผลิตสับปะรดโรงงานปี 56 ในระดับประเทศต่อไป

นายพลเชษฐ์ ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ชลบุรี (สศข.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมพิจารณาข้อมูลต้นทุนการผลิตสับปะรดโรงงานภาคตะวันออกเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ณ ห้องประชุม สศข.6 ซึ่งสืบเนื่องจากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้ สศก. จัดทำข้อมูลต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตรให้เป็นที่ยอมรับของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ได้มีการจัดประชุมพิจารณาแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาสับปะรดเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2556 ณ วิทยาลัยเทคนิคบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง และ สศข.6 ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลต้นทุนการผลิตสับปะรดโรงงานภาคตะวันออก ปี 2556

ในการนี้ สศข.6 จึงได้ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร จัดประชุมพิจารณาข้อมูลต้นทุนการผลิตสับปะรดโรงงานภาคตะวันออกครั้งนี้ขึ้น โดยมีผู้อำนวยการศูนย์สารสนเทศการเกษตร สศก. พร้อมด้วยผู้แทนกรมส่งเสริมการเกษตร ผู้แทนสำนักงานเกษตรจังหวัดในภาคตะวันออก ผู้แทนโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปสับปะรดภาคตะวันออก และผู้แทนเกษตรกรผู้ผลิตสับปะรดภาคตะวันออกเข้าร่วม ซึ่งที่ประชุมได้วิเคราะห์ข้อมูลร่วมกัน โดยคิดต้นทุนการผลิตจากฐานการปลูกสับปะรด 7,500 หน่อ/ไร่ ทั้งนี้ ข้อมูลต้นทุนการผลิตสับปะรดโรงงานของภาคตะวันออก จะนำเข้าพิจารณาร่วมกับต้นทุนการผลิตของภาคอื่นๆ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของค่าเฉลี่ยต้นทุนการผลิตสับปะรดโรงงานปี 2556 ในระดับประเทศต่อไป

นายพลเชษฐ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับภาคตะวันออก ปัจจุบันนั้นมีพื้นที่ปลูกสับปะรดปี 2556 รวม 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด และฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นพื้นที่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตสับปะรดได้ประมาณ 94,770 ไร่ ผลผลิตรวมประมาณ 532,507 ตัน อย่างไรก็ตาม ในการจัดทำข้อมูลต้นทุนนั้น นับว่ามีความสำคัญในการนำไปใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างมาก ซึ่ง สศข.6 และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องพร้อมที่จะบูรณาการอย่างมีส่วนร่วมในการดำเนินการ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นเอกภาพและเกิดการยอมรับจากทุกภาคส่วนต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ