สศข.2 บูรณาการร่วมภาคเหนือตอนล่าง สู่ยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรฯ ปี 58 - 60 ฉบับสมบูรณ์

ข่าวทั่วไป Thursday June 13, 2013 16:34 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศข. 2 จัดเวทีประชุมเชิงลึกในระดับพื้นที่ บูรณาการร่วมหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ใน 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง เปิดเวทีสัมมนา เดินหน้าสู่ยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ปี 2558 — 2560 อย่างสมบูรณ์ พร้อมเตรียมรวบรวมทุกข้อเสนอแนะเสนอต่อคณะกรรมการบริหารงานกลุ่มจังหวัดเพื่อเป็นแนวทางจัดสรรงบประมาณในปี 58 ต่อไป

นายชวพฤฒ อินทรเทศ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 พิษณุโลก (สศข.2) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการเป็นเจ้าภาพจัดสัมมนายุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา ณ ห้องประชุม 772 ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก (นายเจน รัตนพิเชฏฐชัย) เป็นประธาน เพื่อระดมและรับฟังความคิดเห็นในการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรของกลุ่มจังหวัดภาคภาคเหนือตอนล่าง 1 ปี 2558 — 2560 ซึ่งเป็นการดำเนินงานตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2550 มาตรา 53/1 และ 53/2 ที่กำหนดให้จังหวัดและกลุ่มจังหวัด ดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัดให้สอดคล้องเชื่อมโยงกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 และความต้องการของประชาชนในท้องถิ่น โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สภาเกษตรกร กลุ่ม/สถาบันเกษตรกร และเกษตรกรเข้าร่วมประชุมสัมมนา

สำหรับการประชุมสัมมนาในครั้งนี้ คณะจัดทำยุทธศาสตร์ฯ ได้นำเสนอรายละเอียดตั้งแต่ขั้นตอน วิธีการจัดทำ จนถึงกิจกรรม และเป้าหมายในอีก 3 ปีข้างหน้า ของยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรของกลุ่มจังหวัดในแต่ละด้าน ทั้งด้านพืช ปศุสัตว์ ประมง การส่งเสริมการรวมกลุ่ม และการเตรียมพร้อมภาคเกษตรในการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ทั้งนี้ สศข.2 จะรวบรวมและนำข้อเสนอแนะที่ได้มาปรับในรายละเอียดของยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ปี 2558 — 2560 ให้มีความครอบคลุม และครบถ้วน ทั้งการดำเนินการจัดทำ Zoning ของสินค้าเกษตรในระดับพื้นที่ การผลักดันให้เกิดกลุ่ม/องค์กร สถาบันเกษตรกร เพื่อเป็นกลไกในการต่อรองด้านการตลาด การพัฒนาตลาดเพื่อรองรับการผลิตสินค้าปลอดภัย GAP อย่างจริงจัง การส่งเสริมให้มีความรู้เรื่องกฎระเบียบของประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อติดต่อด้านการค้าและการลงทุน ตลอดจนการพัฒนาผลผลิตทางการเกษตรให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอแนะทั้งหมด จะนำไปเสนอต่อคณะกรรมการบริหารงานกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการเพื่อนำไปสู่การจัดสรรงบประมาณของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ปีงบประมาณ 2558 ต่อไป นายชวพฤฒ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ