ชาวสวนพริกไทยและมะพร้าวได้เฮ FTA เตรียมคลอดงบกว่า 60 ล้านดันประสิทธิภาพการผลิต

ข่าวทั่วไป Tuesday June 18, 2013 15:10 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

กองทุน FTA เตรียมทุ่มงบประมาณกว่า 60 ล้านบาท อนุมัติโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพริกไทย และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการปลูกมะพร้าวพันธุ์ดีทดแทนสวนเก่า โดยมอบกรมวิชาการเกษตร และกรมส่งเสริมการเกษตรปรับปรุงโครงการ ก่อนเสนอกองทุนฯ พิจารณาอนุมัติงบอีกครั้ง หวังเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันเพื่อรองรับการเปิดเสรีทางการค้า

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า จากการที่ปริมาณผลผลิตของพริกไทยและมะพร้าวในปัจจุบันของไทยได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าผลผลิตยังไม่มีคุณภาพและเป็นมาตรฐานเดียวกัน อีกทั้งต้นทุนการผลิตยังนับว่าสูงกว่าประเทศผู้ผลิตอื่นๆ ในอาเซียน ทางคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ จึงได้เห็นชอบในหลักการโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพริกไทย เพื่อลดผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า (FTA) ของกรมวิชาการเกษตร ซึ่งจะดำเนินการในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ แก่งหางแมว ท่าใหม่ นายายอามและ เขาคิฌชกูฏ ของจังหวัดจันทบุรี และยังได้เห็นชอบในหลักการตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการปลูกมะพร้าวพันธุ์ดีทดแทนสวนเก่า เพื่อรองรับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า AFTA ของกรมส่งเสริมการเกษตร สำหรับแก้ปัญหาผลผลิตมะพร้าวลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นสวนเก่าที่ต้นมะพร้าวมีอายุมากกว่า 40ปี และยังประสบปัญหาแมลงดำหนามและแมลงหนอนหัวดำระบาด โดยจะดำเนินการในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช เนื่องจากพริกไทยและมะพร้าวเป็นพืชที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า AFTA

ดังนั้น กองทุน FTA จึงได้เตรียมงบประมาณไว้กว่า 60 ล้านบาท เพื่อนำร่องดำเนินการใน 2 โครงการดังกล่าว และเพื่อให้การช่วยเหลือเกษตรกรครบถ้วนตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทางคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ จึงมอบหมายให้กรมวิชาการเกษตร และกรมส่งเสริมการเกษตร พิจารณาปรับปรุงโครงการ และเสนอกองทุนฯ พิจารณาอนุมัติงบประมาณในการประชุมครั้งต่อไป และหากโครงการทั้ง 2 ประสบผลสำเร็จ ก็จะใช้งบปกติขยายให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในเขตเศรษฐกิจการปลูกมะพร้าวและพริกไทยต่อไป

สำหรับเกษตรกรผู้ผลิตสินค้ามะพร้าวและพริกไทย รวมทั้งสินค้าเกษตรอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ที่มีความประสงค์จะขอรับเงินช่วยเหลือจากกองทุนฯ สามารถจัดทำเป็นโครงการปรับโครงสร้างการผลิตสินค้านั้นๆ เสนอผ่านหน่วยงานราชการระดับกรม เพื่อส่งต่อให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะฝ่ายเลขานุการกองทุนฯ พิจารณาเสนอต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไปได้ ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยในการจัดทำโครงการ สามารถสอบถามรายละเอียดจาก เจ้าหน้าที่กองทุนฯ ที่เบอร์โทรศัพท์ 0 2561 4727 หรือโทรสาร 0 2561 4726 และที่ www2.oae.go.th/FTA

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ