สศก. เผยผลพยากรณ์สินค้าเกษตรไตรมาส2 คาดปริมาณการผลิตไข่ไก่ปี 56 ยังคงเพิ่มขึ้น

ข่าวทั่วไป Friday June 28, 2013 13:28 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยผลพยากรณ์สินค้าเกษตรไตรมาส 2 เดือนมิถุนายน 56 ระบุ ปริมาณการผลิตไข่ไก่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 4.40 โดยราคาที่เกษตรกรขายได้ปรับตัวสูงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย คาด ครึ่งปีหลัง สภาพอากาศจะเข้าสู่ภาวะปกติ ดึงผลผลิตออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลพยากรณ์ผลผลิตสินค้าเกษตรไตรมาสที่ 2 เดือนมิถุนายน 2556 ซึ่งพบว่า ปริมาณการผลิตไข่ไก่ ปี 2556 มีประมาณ 11,421 ล้านฟอง โดยแนวโน้มปริมาณการผลิตยังคงเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 4.40 เนื่องจากปริมาณการนำเข้าพ่อ - แม่พันธุ์ไก่ไข่ในปี 2555 ยังคงมีมาก อีกทั้งจำนวนแม่ไก่ไข่ยืนกรงในระบบมีจำนวนมาก สาเหตุจากการเปิดให้นำเข้าพ่อแม่พันธุ์โดยเสรีตั้งแต่ปลายปี 2553 ประกอบกับผู้เลี้ยงไก่ไข่เข้าสู่ระบบมาตรฐานฟาร์ม และมีการบริหารจัดการฟาร์มที่ดี โดยเลี้ยงในระบบโรงเรือนปิด ทำให้อัตราการให้ไข่เพิ่มสูงขึ้น

ด้านราคาไข่ไก่ที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ พบว่า ปรับตัวสูงขึ้น โดยไตรมาสแรกราคาอยู่ที่ฟองละ 2.72 บาท และไตรมาสที่ 2 (เมษายน - พฤษภาคม) อยู่ที่ฟองละ 2.79 บาท เนื่องจากในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2556 มีสภาพอากาศที่ร้อนจัดส่งผลต่อสุขภาพแม่ไก่ไข่ ทำให้อัตราการให้ไข่ลดลง ในช่วงดังกล่าวจึงมีผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลง

อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่า สภาพอากาศจะเข้าสู่ภาวะปกติ อัตราการให้ไข่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมปริมาณไข่ไก่ทั้งปีออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ทั้งนี้ สศก. ได้มีการเผยแพร่ผลพยากรณ์สินค้าเกษตรในระดับจังหวัดเป็นรายไตรมาส เผยแพร่ทั้งจัดพิมพ์เป็นรูปเล่ม และผ่านทาง Website www.oae.go.th หรือติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 — 940 - 6641 ในวันและเวลาราชการ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ