เปิดผลศึกษาครัวเรือนเกษตร ภาคเหนือตอนบน สศข.1 ชูผลเงินออม-รายได้ ปี 55/56

ข่าวทั่วไป Friday July 26, 2013 16:59 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1 เผยผลการศึกษาครัวเรือนเกษตร ปี 2555/56 ใน 6 จังหวัด ภาคเหนือ ตอนบน ระบุ ครัวเรือนเกษตรกรมีรายได้เงินสดสุทธิครัวเรือน 196,863 บาท/ครัวเรือน/ปี และมีเงินออมเฉลี่ยต่อครัวเรือน 76,780 บาท แนะจัดสรรแหล่งน้ำให้เหมาะสม เพิ่มองค์ความรู้ และการบริหารจัดการระบบตลาดอย่างครอบคลุมในพื้นที่ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรอย่างยั่งยืน

นายอนุสรณ์ พรชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เขต 1 เชียงใหม่ (สศข.1) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงผลการศึกษาครัวเรือนเกษตร ปี 2555/56 ในภาพรวม 6 จังหวัด ภาคเหนือ ตอนบน คือ เชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน เชียงราย พะเยา ลำปาง พบว่า ครัวเรือนเกษตรกรมีรายได้เงินสดสุทธิครัวเรือน 196,863 บาท/ครัวเรือน/ปี โดยเป็นรายได้เงินสดสุทธิเกษตร 96,073 บาท และเป็นรายได้เงินสดนอกเกษตร 100,790 บาท และมีเงินออมเบื้องต้น (หรือ เงินคงเหลือก่อนการชำระหนี้) เฉลี่ยต่อครัวเรือน 76,780 บาท ซึ่งสะท้อนถึงนโยบายรัฐที่สัมฤทธิ์ผล สามารถช่วยให้เกษตรกร มีรายได้ มีเงินออม คงเหลือ อย่างไรก็ตาม พบว่า เกษตรกร ต้องการ ให้ภาครัฐช่วยสนับสนุนเกี่ยวกับแหล่งน้ำ และ เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการผลิต เพื่อเป็นการยกระดับรายได้ และ เงินออมให้สูงขึ้น ทั้งนี้ ปัจจัยที่มีผลโดยตรง กับ เงินออมของครัวเรือนเกษตร ได้แก่ รายได้เงินสดสุทธิครัวเรือนกับครัวเรือนที่มีพื้นที่ทำการเกษตรไม่เกิน 30 ไร่

สำหรับข้อเสนอที่ได้จากผลการศึกษา พบว่า ควรมีการจัดสรรงบประมาณลงชุมชน เพื่อจัดสร้างแหล่งเก็บกักน้ำที่สามารถใช้ได้ โดยครอบคลุมพื้นที่กว้างทั้งในระดับตำบล หรือ อำเภอ สนับสนุนส่งเสริมแหล่งน้ำในไร่นา เช่น การขุดสระน้ำ ขุดบ่อบาดาล พร้อมทั้ง ขุดลอกแหล่งน้ำ ทั้งในระบบชลประทานและแหล่งน้ำธรรมชาติ รวมทั้ง รณรงค์ปลูกป่า เพื่อฟื้นคืนสภาพแวดล้อมทางกายภาพ และระบบนิเวศวิทยา ซึ่ง ป่าไม้ จะช่วยให้ฝนตกตามฤดูกาล ทำให้มีปริมาณน้ำใช้เพียงพอในชุมชน ตลอดจนการร่วมมือกันของภาครัฐและเอกชนเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ทันสมัย การอนุรักษ์ ฟื้นฟู บำรุงรักษาดิน การแนะนำการทำเกษตรที่เหมาะสม เช่น การปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ แบบเกษตรปลอดภัย การแนะนำรูปแบบฟาร์มที่เหมาะสม เช่น ไร่นาสวนผสม เกษตรผสมผสาน เกษตรทฤษฎีใหม่ ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งดูแลบริหารจัดการเกี่ยวกับระบบตลาด นายอนุสรณ์ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ